Theo dõi trên

HĐBA LHQ họp khẩn về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

15/09/2017, 15:36 - Lượt đọc: 30

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên lại tiếp tục gia tăng sau khi chính phủ Nhật Bản thông báo Triều Tiên lại phóng thử tên lửa bay qua Hokkaido.

Tên lửa đã bay trong khoảng 20 phút trước khi rơi xuống Thái Bình Dương vào lúc 7h16, tại địa điểm cách đảo Hokkaido của Nhật Bản khoảng 2.000 km. Như thường lệ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ lập tức có những phản ứng và dự kiến rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam), Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ họp khẩn về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

                
      
      Đại sứ các nước ủy    viên HĐBA LHQ bỏ phiếu trừng phạt Triều Tiên trong cuộc họp mới đây.    (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chính phủ Nhật Bản đã kịch liệt phản đối vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, động thái mà nước này coi là hành động khiêu khích không thể chấp nhận được.

Ông Yoshihide Suga cho biết, tên lửa Triều Tiên đã rơi xuống khu vực cách Mũi Erimo trên đảo Hokkaido khoảng 2.000 về phía Đông. Theo ông Yoshihide Suga, hiện Nhật Bản vẫn chưa có thông tin về thiệt hại đối với các tàu thuyền và máy bay.

“Chúng tôi hoàn toàn không thể chấp nhận được những hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của Triều Tiên và chúng tôi phản đối Triều Tiên bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất”, ông Yoshihide Suga nêu rõ.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cũng cho biết: “Chính phủ Nhật Bản sẽ làm việc chặt chẽ không chỉ với HĐBA LHQ mà cả với phía Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác có liên quan. Chúng tôi cũng sẽ thông báo nếu có bất kỳ thiệt hại nào từ vụ phóng của Triều Tiên cũng như đảm bảo sự an toàn của các công dân và an ninh của quốc gia”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói vụ việc là "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng thấy" từ Triều Tiên, cho hay Nhật Bản sẽ triển khai “các bước toàn diện” để đảm bảo an toàn cho người dân Nhật.

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin chính quyền Nhật Bản chuẩn bị triệu tập một phiên họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nhật Bản cũng bác bỏ báo cáo cho rằng, các tên lửa đánh chặn PAC-3 đã được Tokyo phóng đi để ngăn chặn vụ phóng của Triều Tiên.

Chính phủ Hàn Quốc cũng phản ứng nhanh chóng với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên bằng việc triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia ngay trong buổi sáng 15/9. Cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc do đích thân Tổng thống Moon Jae-In chủ trì.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ việc phóng tên lửa của Triều Tiên, gọi đó là một hành động thách thức nghiêm trọng đe doạ hòa bình và an ninh quốc tế. Hàn Quốc cũng tuyên bố sẵn sàng đáp trả bất cứ mối đe dọa nào của Triều Tiên và sẽ tăng cường khả năng phản ứng đối với sự khiêu khích của Triều Tiên.

Văn phòng Bộ Tổng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc cho biết, lực lượng Mỹ và Hàn Quốc hiện đang nghiên cứu chi tiết vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Giới chức quân sự Hàn Quốc đánh giá, tên lửa này đã bay được 3.700 km và đạt được độ cao 770 km.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên qua không phận Nhật Bản, cho rằng đây là một dấu hiệu thể hiện sự thất vọng của Triều Tiên sau khi Liên Hợp Quốc gia tăng các biện pháp trừng phạt. Phát biểu trên kênh truyền hình Sky News, Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một hành động bất chấp và nguy hiểm, đe dọa sự ổn định của khu vực và thế giới.

“Đó là lý do vì sao phải tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên”, ông Turnbull nêu rõ. “Tôi nghĩ rằng, vụ phóng mới nhất của Triều Tiên qua lãnh thổ Nhật Bản và  những tuyên bố đe dọa Mỹ cho thấy sự đúng đắn của việc Hội đồng bảo an siết chặt các chế tài.  Dầu nhập khẩu vào Triều Tiên đang bị hạn chế đáng kể, 90% lượng hàng xuất khẩu của họ bị cấm. Những biện pháp trừng phạt đang xiết chặt kinh tế Triều Tiên”.

Một số nhà phân tích cho rằng, vụ phóng tên lửa sáng nay của Triều Tiên là đòn đáp trả trực tiếp cho việc HĐBA LHQ hồi tuần trước đã thông qua nghị quyết trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến giờ nhằm vào Triều Tiên. Chắc chắn vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên sẽ đẩy tình hình căng thẳng trong khu vực lên một cấp độ mới với nhiều nguy cơ hơn nữa.

Dự kiến trong ngày 15/9 (theo giờ Mỹ), HĐBA LHQ sẽ họp khẩn theo đề nghị của Mỹ và Nhật Bản, bàn về biện pháp đối phó vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐBA LHQ họp khẩn về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên