Theo dõi trên

Hiệp hội Súng trường Mỹ kiện dự luật kiểm soát súng của bang Florida

10/03/2018, 10:37

Hiệp hội Súng trường Mỹ nộp đơn kiện nhà chức trách Bang Florida thông qua luật kiểm soát súng sau vụ xả súng tại một trường học khiến 17 người chết.

Hiệp hội Súng trường Mỹ (NRA) đã nộp đơn kiện nhà chức trách Bang Florida thông qua luật kiểm soát súng sau vụ xả súng tại một trường học ở đây hồi tháng trước khiến 17 người chết.

Đơn kiện được gửi tới tòa án hôm qua (9/3), chỉ một giờ sau khi luật kiểm soát súng được thống đốc bang này ký phê chuẩn. Đơn kiện nêu rõ, luật đã vi phạm hiến pháp sửa đổi của nước Mỹ quy định người dân được quyền mang theo súng.

         
      

Theo quan điểm của Hiệp hội Súng trường Mỹ, luật mới của bang Florida cũng đã vi phạm điều 14 trong hiến pháp quy định về quyền được bảo vệ bình đẳng của người dân khi cấm công dân tuân thủ pháp luật từ 18 đến 21 tuổi được quyền mua súng. 

Trước đó, ngày 7/3, các nghị sĩ cơ quan lập pháp bang Florida đã bỏ phiếu thông qua các biện pháp kiểm soát súng cho phép nâng mức tuổi tối thiếu sở hữu súng từ 18 lên 21 tuổi. Ngoài ra dự luật cũng cho phép trang bị súng cho một số nhân viên trong trường học để tăng cường an ninh tại đây. 

Động thái trên của chính quyền bang Florida diễn ra sau khi ở bang này trong 2 năm qua liên tiếp xảy ra các vụ xả súng đẫm máu: tại một hộp đêm ở Orlando năm 2016 khiến 49 người thiệt mạng hay tại sân bay quốc tế Fort Lauderdale năm 2017 khiến 5 người thiệt mạng.

Mới đây nhất là vụ thảm sát ngày 14/2 vừa qua tại trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas khiến 17 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Vụ tấn công tại trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas đã thổi bùng lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận nước Mỹ và các cuộc biểu tình, tuần hành đã diễn ra tại nhiều thành phố lớn, yêu cầu chính phủ siết chặt kiểm soát súng đạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu ý tưởng về việc xây dựng một dự luật kiểm soát súng đạn nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại học đường, trong đó có quy định không cấp phép sở hữu súng đạn cho những đối tượng dưới 21 tuổi, tăng cường trang bị súng đạn cho các nhân viên an ninh và giáo viên tại các trường học.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp hội Súng trường Mỹ kiện dự luật kiểm soát súng của bang Florida