Theo dõi trên

Hòa đàm Syria vẫn diễn ra bất chấp phe đối lập từ chối tham dự

15/03/2017, 14:37

Cuộc đàm phán hòa bình thứ 3 đối với Syria tại thủ đô Astana, Kazakhstan vẫn được tiến hành bất chấp sự vắng mặt của phe đối lập tại Syria.

Đây là tuyên bố của Đại diện Đặc biệt của Tổng thống Nga về Syria và cũng là người đứng đầu phái đoàn Nga tham gia các cuộc hòa đàm về Syria đưa ra ngày hôm qua (14/3), sau các cuộc đàm phán kín của đại diện từ chính phủ Syria và các nhà trung gian hòa giải chính bao gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Mỹ và Liên Hợp Quốc.

                
      
      Quảng cảnh cuộc hòa    đàm về Syria tại Astana. Ảnh: Astana Times

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu phái đoàn Nga tham gia đàm phán, Alexander Lavrentiev cho biết sự vắng mặt của phe vũ trang đối lập tại Syria không làm giảm đi tầm quan trọng của các cuộc đàm phán vì các nước Nga, Iran, và Thổ Nhĩ Kỳ còn rất nhiều vấn đề cần phải bàn mà không cần thiết sự có mặt của lực lượng này. Ông cũng mô tả cái cớ mà lực lượng đối lập đi đến quyết định không tham gia cuộc đàm phán lần này là không thuyết phục.

Ông Lavrentiev nói: “Cái cớ mà phe vũ trang đối lập của Syria từ chối tham dự các cuộc đàm phán là "những sai lầm" của Chính phủ Syria gần đây, vốn dẫn đến việc gia tăng cuộc chiến. Chúng tôi không đồng ý với lý do đó, bởi vì những gì chúng tôi đã thấy là điều hoàn toàn ngược lại: Cuộc chiến rõ ràng là đang thuyên giảm”.

Ông Lavrentiev cho biết các cuộc đàm phán vẫn được tổ chức theo đúng kế hoạch và các bên sẽ thảo luận về việc củng cố lệnh ngừng bắn và trao đổi tù nhân, bên cạnh các vấn đề khác nhằm tạo cơ sở cho một vòng đàm phán mới tại Geneva, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23/3 tới.  

Trong khi đó, Chính phủ Syria cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm cam kết đối với các cuộc đàm phán hòa bình trước đó khi các nhóm đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tẩy chay cuộc họp thứ ba này.

Phát biểu trong một tuyên bố, phái viên của Chính phủ Syria Bashar al Ja'afari cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong ba nước bảo trợ đã phá vỡ cam kết , do đó, Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm lý giải về việc nhóm vũ trang đối lập không tham gia vào cuộc đàm phán lần này.

Về phần mình, các nhóm đối lập tại Syria ngày 13/3 tuyên bố họ không tham gia cuộc hòa đàm lần thứ ba diễn ra tại thủ đô Astana. Người phát ngôn của các nhóm đối lập tại Syria Osama Abu Zaid cáo buộc Nga không chấm dứt được tình trạng vi phạm trên diện rộng đối với lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dàn xếp hồi tháng 12 năm ngoái.

Người đứng đầu một lực lượng đối lập khác có tên Sultan Murad do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, Đại tá Ahmad Othman cũng cho biết, các nhóm đối lập đang chờ phản ứng từ Nga đối với một bức thư yêu cầu Nga đóng vai trò là người đảm bảo cho lệnh ngừng bắn, cũng như chấm dứt các vi phạm đối với lệnh ngừng bắn này.

Trước đó, ngày 11/3, các lực lượng đối lập kêu gọi trì hoãn các cuộc đàm phán do Nga bảo trợ tại Kazakhstan và cho biết các cuộc họp tiếp theo phụ thuộc vào việc Chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh có tuân thủ lệnh ngừng bắn mới được công bố từ ngày 7/3 đến ngày 20/3.

Theo các nhóm đối lập này, Chính phủ Syria và lực lượng du kích do Iran hậu thuẫn đang tiếp tục ném bom các khu vực do quân đối lập chiếm đóng gần Damascus, Homs, Deraa và Idlib./.

Thế Nguyễn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hòa đàm Syria vẫn diễn ra bất chấp phe đối lập từ chối tham dự