Theo dõi trên

Hỏa hoạn trên tàu ngầm nghiên cứu: “Tổn thất lớn” cho Hải quân Nga

03/07/2019, 15:32

Ít nhất 14 thủy thủ đã thiệt mạng trong vụ cháy xảy ra trên 1 chiếc tàu ngầm nghiên cứu AS-12 của Nga - sự việc mà ông Putin cho là một "tổn thất lớn".

Ngay sau khi xảy ra thảm kịch, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã tới báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ việc:

“Ngày 1/7, trong một hoạt động được lên kế hoạch từ trước, nhằm thăm dò vùng biển của Nga tại Biển Barents, một đám cháy đã bùng phát trong một chiếc tàu ngầm. Theo báo cáo ban đầu, 14 thủy thủ đã thiệt mạng vì ngộ độc khí. Ngọn lửa đã được xử lý với sự cố gắng của thủy thủ đoàn. Hiện chiếc tàu đang ở căn cứ hải quân ở Severomorsk. Chúng tôi đang kiểm tra chiếc tàu và xác định nguyên nhân vụ việc”.

                
      
      Một tàu ngầm không xác    định ở thành phố Severomorsk, Nga ngày 2/7/2019. Ảnh: Getty

Sau vụ việc, Tổng thống Nga Putin khẳng định, đây là một tổn thất lớn cho hạm đội và quân đội nước Nga:

“Đó không phải là một con tàu bình thường. Như chúng ta biết, đó là một chiếc tàu nghiên cứu khoa học. Phi hành đoàn rất chuyên nghiệp. Theo báo cáo từ bạn, 7 trong số 14 nạn nhân là sĩ quan cấp hàm Đại tá, 2 người là Anh hùng nước Nga. Đó là một mất mát lớn cho hạm đội và quân đội Nga nói chung.”

Ông Putin đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đích thân phải bay đến căn cứ Severomorsk để điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân vụ hỏa hoạn rồi tiếp tục báo cáo cho Tổng thống. Tổng thống Putin cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình của các thủy thủ bị nạn, đồng thời cho biết sẽ hỗ trợ mọi biện pháp cần thiết.

Một số phương tiện truyền thông Nga đưa tin, chiếc tàu gặp sự cố là một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân AS-12. Hãng thông tấn Nga RBC nói rằng, đây là một tàu ngầm hạt nhân cỡ nhỏ loại AS-12, song nhà chức trách Nga vẫn chưa xác nhận thông tin này. Trong khi đó, báo Severomorsk Lai “Severomorsk Life” dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các thủy thủ đã bị ngạt khói và tử vong, đồng thời tiết lộ có 4 tới 5 thủy thủ còn sống sau vụ cháy và đang được điều trị tại viện quân y ở Severomorsk. Vụ cháy xảy ra vào khoảng 20h30 phút ngày 1/7 (theo giờ địa phương).

Cũng trong ngày hôm qua, nhà chức trách Na Uy – quốc gia gần vùng biển xảy ra vụ việc, đã thông báo không phát hiện mức độ phóng xạ cao bất thường sau khi tàu ngầm của Nga bốc cháy. Cũng theo Cơ quan Bảo vệ phóng xạ Na Uy, phía Nga đã thông báo với họ về một vụ nổ khí trên tàu ngầm này. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga ngay sau đó đã bác bỏ thông tin trên.

Hồi tháng 8/2000, cũng tại Biển Barents, tàu ngầm hạt nhân Kursk của Hải quân Nga đã bị chìm sau khi xảy ra 2 vụ nổ trong khoang khiến toàn bộ 118 thủy thủ trên tàu thiệt mạng.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỏa hoạn trên tàu ngầm nghiên cứu: “Tổn thất lớn” cho Hải quân Nga