Theo dõi trên

Hội đồng Bảo an chia rẽ sâu sắc vụ Mỹ tấn công Syria

08/04/2017, 10:06

Theo đề xuất của Nga, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đêm 7/4 đã nhóm họp để thảo luận vụ Mỹ dội tên lửa Tomahawk vào Syria.

Cuộc họp một lần nữa cho thấy sự bất đồng sâu sắc giữa các nước thành viên Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết cuộc chiến tranh kéo dài nhiều năm qua tại Syria. 

                
      
      Tên lửa Tomahawk của    Mỹ phóng về phía Syria. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tại cuộc họp, Mỹ đã đe dọa có thêm hành động quân sự ở Syria sau vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nêu rõ: “Như tôi đã cảnh báo, khi cộng đồng quốc tế không thể hành động tập thể khi đó các quốc gia sẽ buộc phải có hành động của riêng mình.

Mỹ sẽ không dung thứ cho việc sử dụng vũ khí hóa học. Đây là một trong những vấn đề nằm trong lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và chúng tôi sẽ ngăn chặn sự lan rộng và việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Cũng theo Đại sứ Haley, hành động của Mỹ là “hoàn toàn chính đáng” sau vụ tấn công bằng khí độc ở Syria. Đại sứ Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế mở ra một giai đoạn mới tại Syria, hướng tới “một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột bi thảm này”.

Anh và Pháp đã bày tỏ sự ủng hộ về cuộc không kích của Mỹ ở Syria. Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Matthew Rycroft chỉ trích việc Nga bỏ phiếu phủ quyết tổng cộng 7 nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria.

Theo ông Matthew Rycroft, nếu như Nga không bỏ những lá phiếu phủ quyết đó thì Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phải đương đầu với các lệnh trừng phạt và bị xét xử.

“Anh ủng hộ các cuộc không kích của Mỹ tại Syria vì các hành vi tội ác chiến tranh cần phải lãnh hậu quả. Các cuộc không kích của Mỹ là phản ứng hợp lý nhằm giải quyết nỗi thống khổ nhân đạo ở Syria. Đây cũng là nỗ lực của chúng ta nhằm cứu thêm mạng sống của nhiều người và cũng là để đảm bảo những hành động như vậy sẽ không bao giờ xảy ra”, ông Matthew Rycroft nói.

Trong khi đó, Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc ông François Delattre tuyên bố các cuộc không kích của Mỹ là phản ứng hợp pháp vì đây là “hành động cần thiết để ngăn chặn Tổng thống al-Assad. 

Về phía Nga, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov đã kịch liệt lên án cuộc tấn công mà ông cho là bất hợp pháp của Mỹ nhằm vào Syria, đồng thời cảnh báo rằng hành động leo thang chiến tranh này của Mỹ có thể gây ra những hậu quả “cực kỳ nghiêm trọng” đối với sự ổn định của khu vực và quốc tế.

“Vào đêm ngày 7/4, Mỹ đã tấn công lãnh thổ của một Syria có chủ quyền. Chúng tôi cho rằng, vụ tấn công là một sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và là một hành vi gây hấn.

Chúng tôi kịch liệt lên án hành động bất hợp pháp của Mỹ. Điều này đã gây ra sự bất ổn đối với cả khu vực và quốc tế và là hành vi cực kỳ nguy hiểm”, ông Vladimir Safronkov nhấn mạnh.

Theo Phó Đại sứ Nga, hành động của Mỹ còn phá hỏng những tiến triển gần đây trong các cuộc hòa đàm cho Syria do Liên Hợp Quốc dẫn đầu. Ông Vladimir Safronkov cũng cho rằng vụ tấn công của Mỹ tại Syria còn nhằm mục tiêu làm xao lãng sự chú ý của cộng đồng quốc tế vào những thương vong của dân thường tại Iraq vào Syria do các hành động đơn phương của Mỹ gây ra.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Bảo an chia rẽ sâu sắc vụ Mỹ tấn công Syria