Theo dõi trên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay bỏ phiếu trừng phạt Syria

28/02/2017, 14:30

Phía Nga đã lên tiếng khẳng định sẽ phủ quyết nghị quyết trừng phạt Syria do Pháp và Anh soạn thảo này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 28/2 bỏ phiếu một dự thảo nghị quyết, cấm cung cấp trực thăng cho Chính phủ Syria cũng như đưa các tướng lĩnh quân đội Syria vào danh sách đen, với cáo buộc sử dụng chất độc hóa học trong các vụ tấn công.

                
      
      Binh sĩ phe đối lập    Syria chiến đấu chống lại quân Chính phủ. Ảnh: Reuters

Nghị quyết do Pháp và Anh soạn thảo, sau khi có kết quả một cuộc điều tra của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hạt nhân. Kết quả cuộc điều tra quốc tế cho thấy, chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho 3 vụ tấn công có sử dụng khí clo và IS đã sử dụng khí mù tạt. 

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Matthew Rycroft cho rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần đưa ra một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng rằng, cộng đồng quốc tế cần phải có biện pháp ngăn chặn việc sử dụng những loại vũ khí nguy hiểm này.

Tuy nhiên, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov cho biết, Nga sẽ bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết này. Một dự thảo nghị quyết cần 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết nào từ 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nga đã 6 lần bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria, kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011. Trung Quốc cũng đã 5 lần bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết. Hiện chưa rõ lập trường của Trung Quốc trong cuộc bỏ phiếu hôm nay.

Cuộc bỏ phiếu này của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể làm lu mờ triển vọng kết quả các cuộc đàm phán hòa bình giữa các bên tại Syria, bắt đầu diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ tuần trước.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay bỏ phiếu trừng phạt Syria