Theo dõi trên

Hội đồng bảo an thông qua Nghị quyết về Colombia và thảo luận tình hình Sudan

26/09/2020, 11:35 - Lượt đọc: 12

Nghị quyết 2544 do Anh chủ trì soạn thảo có nội dung chính là gia hạn hoạt động của Phái bộ Giám sát Liên hợp quốc tại Colombia đến ngày 25/9/2021.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 25/09 đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết 2544 về gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ Giám sát của Liên Hợp Quốc tại Colombia. Hội đồng bảo an sau đó họp công khai về tình hình Sudan và hoạt động của Phái bộ hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của Liên Hợp Quốc tại Sudan (UNITAMS).

                
Hội đồng bảo an thông qua Nghị quyết về    Colombia và thảo luận tình hình Sudan.

Nghị quyết 2544 do Anh chủ trì soạn thảo có nội dung chính là gia hạn hoạt động của Phái bộ Giám sát Liên hợp quốc tại Colombia đến ngày 25/9/2021. Ngoài ra, Nghị quyết cũng nêu rõ khả năng Hội đồng bảo an sẽ xem xét bổ sung nhiệm vụ xác minh việc tuân thủ các bản án của Cơ quan tài phán đặc biệt vì hòa bình (SJP) của Colombia.

Các nước thành viên Hội đồng bảo an hoan nghênh những tiến triển tích cực thời gian qua ở Sudan song cho rằng tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng, hậu quả của lũ lụt vàtác động của đại dịch Covid-19. Các nước kêu gọi tiếp tục thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa Chính phủ và các nhóm vũ trang còn lại ở Darfur; mong muốn Phái bộ hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của Liên Hợp Quốc tại Sudan sẽ sớm được triển khai và đóng góp tích cực vào việc hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp ở Sudan.

Một số nước kêu gọi việc sớm bổ nhiệm Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Sudan. Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Sudan tại Liên Hợp Quốc khẳng định Chính phủ chuyển tiếp sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hòa bình và phát triển ở Sudan; kêu gọi dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt đối với Sudan và đưa nước này ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố.

Đại sứ Đặng Đình Quý,Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc hoan nghênh những tiến triển gần đây tại Sudan nói chung và Darfur nói riêng, đặc biệt là Thỏa thuận Hòa bình ngày 31/8/2020. Đại sứ đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ chuyển tiếp trong thúc đẩy hòa bình, an ninh, phát triển và ứng phó với đại dịch Covid-19; ghi nhận tình hình Sudan nói chung và Darfur nói riêng còn nhiều thách thức về kinh tế, nhân đạo và kêu gọi tăng cường tạo điều kiện cho Sudan được tiếp cận viện trợ tài chính quốc tế.

                
Đại sứ Đặng Đình Quý phát biểu về Sudan.

Đại sứ đánh giá cao vai trò của Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Phi và các nước khu vực trong thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Sudan, đặc biệt là vai trò trung gian hòa giải của Nam Sudan; đồng thời bày tỏ mong muốn Phái bộ hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của Liên Hợp Quốc tại Sudan sẽ sớm được vận hành và hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp và phát triển ở Sudan.

Huy Hoàng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng bảo an thông qua Nghị quyết về Colombia và thảo luận tình hình Sudan