Theo dõi trên

Hungary hình sự hóa hành vi hỗ trợ người nhập cư

21/06/2018, 08:33

 Với đa số phiếu thuận, Quốc hội Hungary đã bỏ phiếu thông qua dự luật hình sự hóa các hoạt động hỗ trợ người nhập cư không giấy tờ tùy thân.

Theo luật mới được thông qua, bất kỳ cá nhân hay tổ chức phi chính phủ giúp người nhập cư không thuộc diện được bảo vệ nộp đơn xin tị nạn, hoặc giúp người nhập cư trái phép có được cơ chế tị nạn đều đối mặt với hình phạt tù tới 1 năm.

                
      
      Quốc hội Hungary đã    bỏ phiếu thông qua dự luật hình sự hóa các hoạt động hỗ trợ người    nhập cư không giấy tờ tùy thân. (Ảnh minh họa: KT)

Đạo luật được cho là nhắm vào nhà tỉ phú người Mỹ gốc Hungary George Soros, người mà Hungary cáo buộc đứng sau các chiến dịch khuyến khích người nhập cư vào châu Âu, trong đó có Hungary, thông qua các tổ chức phi chính phủ.

Cùng ngày, Quốc hội Hungary cũng bỏ phiếu thông qua dự luật sửa đổi Hiến pháp với những quy định chặt chẽ hơn đối với những người muốn xin cơ chế tị nạn tại Hungary. Theo đó, nếu không nhận được sự chấp thuận của chính quyền, người nước ngoài không được phép sống tại Hungary. Bất cứ ai cố tình vào lãnh thổ nước này từ một nước thứ ba, nơi họ không bị ngược đãi sẽ không có quyền yêu cầu sự bảo vệ để xin tị nạn từ chính quyền Hungary.

Hai dự luật trên được chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban-một nhà lãnh đạo có đường lối cứng rắn đối với người nhập cư khởi xướng. Chính phủ Hungary đã nhiều lần lên tiếng phản đối cơ chế phân bổ hạn ngạch bắt buộc người tị nạn của Liên minh châu Âu dành cho các nước thành viên. Thủ tướng Orban cho rằng, làn sóng người nhập cư hiện nay đe dọa an ninh quốc gia và hủy hoại bản sắc văn hóa Cơ đốc giáo của châu Âu, vì vậy đạo luật trên là cần thiết.

Việc bỏ phiếu thông qua luật diễn ra ngay sau khi một số nhà lãnh đạo châu Âu đồng ý tổ chức đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư vào châu Âu hiện nay. Trong đó có vấn đề cải cách chính sách tị nạn của Liên minh châu Âu vốn đang gây tranh cãi trong nội bộ các nước thành viên. Dự kiến cuộc họp sẽ diễn ra tại Thủ đô Brussels, Bỉ vào 24/6./.

Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary hình sự hóa hành vi hỗ trợ người nhập cư