Theo dõi trên

Hy Lạp sẵn sàng cho cuộc xung đột quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ

06/06/2020, 09:19

Lãnh đạo quốc phòng Hy Lạp cho hay, nước này đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ quyền lợi của mình.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp vốn đang sôi sục trong thời gian qua với những vấn đề di cư nay lại tiếp tục trở nên nóng hơn về các tranh chấp ở vùng biển Aegean và Địa Trung Hải.

                
      
      Tàu khoan Yavuz của    Thổ Nhĩ Kỳ được hộ tống bởi tàu khu trục TCG Gemlik (F-492) của Hải    quân Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông biển Địa Trung Hải. Ảnh:    Duvarenglish.com.

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikos Panagiotopoulos hôm qua (5/6) cho biết, nước này không loại trừ khả năng sẽ xảy ra xung đột quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chia sẻ trên kênh Star TV, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp khẳng định nước này đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ quyền lợi của mình nếu cần thiết cho dù đây không phải là một giải pháp mà hai bên mong muốn.

Trước đó, ngày 3/6 thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã gửi thư cho các quan chức hàng đầu của EU để phản đối các hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ khi cho phép tập đoàn dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) nộp giấy phép thăm dò ở vùng biển phía đông Địa Trung Hải và công bố khu vực này nằm trong thềm lục địa của Hy Lạp.

Sau cuộc họp báo ngày 4/6, người phát ngôn chính phủ Hy Lạp cho biết các bức thư đã được gửi đến Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ông này cũng nhấn mạnh việc leo thang căng thẳng giữa hai nước sẽ không chỉ dẫn đến cuộc khung hoảng Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ mà còn là cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Libya đang có kế hoạch thúc đẩy hợp tác ở phía đông Địa Trung Hải, bao gồm các hoạt động thăm dò và khai khác dầu mỏ.

Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Dönmez tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu thăm dò dầu khí ngoài khơi bờ biển Libya ở phía đông Địa Trung Hải trong vòng ba hoặc bốn tháng theo thỏa thuận phân định hàng hải. Tuy nhiên việc này đã bị Hy lạp bác bỏ và cảnh báo sẽ thực hiện các hành động cứng rắn để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Hải Đăng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy Lạp sẵn sàng cho cuộc xung đột quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ