Theo dõi trên

Indonesia cảnh báo thời tiết cực đoan tại khu vực bị sóng thần tàn phá

27/12/2018, 14:01

 Cơ quan Khí tượng, Địa vật lý và Khí hậu Indonesia (BMKG) cảnh báo thời tiết cực đoan có thể khiến miệng núi lửa Anak Krakatoa đổ sụp bất cứ lúc nào.

Nhà chức trách Indonesia ngày 26/12 cảnh báo về hiện tượng thời tiết cực đoan và thủy triều dâng cao đang diễn ra quanh núi lửa Anak Krakatoa, đồng thời hối thúc người dân tránh xa khu vực bờ biển đã bị sóng thần tàn phá, khiến hơn 400 người thiệt mạng.

                
      
      Núi lửa Anak Krakatoa    phun tro bụi khổng lồ. Ảnh: Reuters.

Các đám tro bụi phun trào từ miệng núi lửa Anak Krakatoa đã che khuất gần như cả khu vực có ngọn núi lửa này. Trước đó hôm 25/12, Cơ quan Khí tượng, Địa vật lý và Khí hậu Indonesia (BMKG) cảnh báo thời tiết cực đoan sẽ khiến miệng của ngọn núi lửa này có thể đổ sụp bất cứ lúc nào.

“Chúng tôi đã phát triển hệ thống giám sát tập trung đặc biệt vào các rung chấn núi lửa ở Anak Kratatau để có thể ban hành những cảnh báo sớm nhất”, bà Dwikorita Karnawati, Giám đốc BMKG cho biết. Bên cạnh đó, giới chức Indonesia cũng thiết lập một vùng cấm kéo dài 2km, không cho phép người dân hoạt động ở đây.

Trước đó, trận sóng thần khổng lồ đã xảy ra tại eo biển Sunda, giữa đảo Sumatra và Java (Indonesia) hôm 22/12, khiến 429 người thiệt mạng, 154 người mất tích và hơn 1.400 người bị thương. Con sóng lớn này được kích hoạt sau khi một mảng lớn tương đương 90 sân bóng đá trên sườn núi lửa Anak Krakatau trượt xuống đại dương.

Tính đến ngày 26/12, các nhân viên cứu hộ vẫn đang cố gắng tiếp cận những ngôi làng bị cô lập. Hàng nghìn người đang phải tạm trú trong các lều tạm hoặc trong nhà thờ và trường học.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia cảnh báo thời tiết cực đoan tại khu vực bị sóng thần tàn phá