Theo dõi trên

Indonesia kêu gọi Mỹ và Trung Quốc tránh gây căng thẳng trên Biển Đông

11/07/2020, 09:47

 Ngày 10/7, chính phủ Indonesia lên tiếng kêu gọi Mỹ và Trung Quốc ngừng các hành động gia tăng căng thẳng và gây bất ổn định trên Biển Đông.

Lời kêu gọi được chính phủ Indonesia đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở vùng Biển Đông giàu tài nguyên đầu tháng 7 vừa qua.

                
      
      Tàu hải cảnh của    Indonesia bảo vệ vùng biển Natuna. Nguồn: Riau Pos

Trong cuộc họp báo ngày 10/7, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi đã nêu quan điểm về việc Trung Quốc tổ chức tập trận trên vùng Biển Đông: “ASEAN rất kiên định với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 như một cơ sở pháp lý cho việc giải quyết hòa bình ở Biển Đông. Và tất cả các bên tham gia công ước bao gồm cả Trung Quốc có nghĩa vụ tuân thủ các quy tắc được nêu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982”.

Ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh tầm quan trọng của tất cả các quốc gia góp phần duy trì sự ổn định trên Biển Đông, đặc biệt là vào thời điểm cả thế giới đang vật lộn chống lại đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Indonesia khẳng định sẽ không đứng về bên nào nếu chiến tranh xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Indonesia, ông Dahnil Anzar Simajuntak cho biết, Indonesia không tham gia bất kì Hiệp ước phòng thủ nào và luôn duy trì khoảng cách như nhau với tất cả các quốc gia trên thế giới. Ông nhấn mạnh, Indonesia đủ "tỉnh táo" để lường trước các xung đột xảy ra và bảo vệ sự ổn định cho đất nước.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Indonesia cho biết, liên quan đến các căng thẳng trên Biển Đông, Indonesia sẽ bảo vệ chủ quyền khu vực Biển Natuna bằng cả hải quân và không quân. Song đó là một sự phòng ngừa xung đột. Indonesia luôn đóng vai trò là nhà kiến tạo hòa bình.

Tuần vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, ông Michiwo Subianto cũng tích cực liên lạc với các Bộ trưởng Quốc phòng các nước trong khu vực như Philippines, Malaysia và Australia, đồng thời ông cũng liên lạc với Bộ trưởng Mỹ, Nhật Bản và Nga để kêu gọi duy trì hòa bình trong giai đoạn dịch Covid-19. 

Đầu tháng 7 vừa qua, Hải quân Mỹ đã điều động hai tàu sân bay tới Biển Đông để tiến hành tập trận trong bối cảnh Trung Quốc đang tổ chức diễn tập trên vùng biển chiến lược này. 

Trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối phó với đại dịch toàn cầu, Trung Quốc đã liên tục có các hành động để khẳng định "yêu sách lịch sử" đối với vùng Biển Đông. Trung Quốc cũng tăng cường các hoạt động của tàu cá và xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, gần khu vực biển Natuna của nước này khiến Indonesia đã hai lần đệ đơn lên Liên Hợp Quốc trong hai tháng qua để phản đối yêu sách về "đường chín đoạn" của Trung Quốc.

Hương Trà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia kêu gọi Mỹ và Trung Quốc tránh gây căng thẳng trên Biển Đông