Theo dõi trên

Indonesia nỗ lực liên lạc với các bên để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Myanmar

25/02/2021, 14:17 - Lượt đọc: 58

Sau khi hủy chuyến thăm dự kiến ​​tới Naypitaw, vốn là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức nước ngoài cấp cao tới Myanmar sau diễn biến chính trị ngày 1/2, Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi đã có cuộc gặp người đồng cấp Myanmar tại Bangkok, Thái Lan.

Trở về chuyến thăm đến Thái Lan trong khuôn khổ “ngoại giao con thoi” để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Myanmar, Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi đã tái khẳng định quan điểm của nước này kể từ khi bắt đầu các diễn biến chính trị tại Myanmar.

Ngoại trưởng Indonesia và người đồng cấp Thái Lan, Myanmar tại Bangkok. Nguồn: Bộ Ngoại giao Indonesia

Cụ thể, Indonesia yêu cầu tất cả các bên kiềm chế, không dùng bạo lực và nhấn mạnh quá trình chuyển đổi dân chủ. Đây cũng là những điều đã được Bộ trưởng Indonesia truyền đạt khi gặp Ngoại trưởng Myanmar, U Wunna Maung Lwin người mới được quân đội nước này bổ nhiệm thay thế bà Aung San Suu Kyi. Cuộc gặp diễn ra dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan, Don Pramudwinai.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Indonesia cũng truyền đạt thông điệp của nước này cũng như cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết vấn đề tại Myanmar, trong đó sự an toàn và phúc lợi của người dân Myanmar là ưu tiên số một. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng việc tôn trọng các nguyên tắc trong Hiến chương ASEAN của tất cả các quốc gia thành viên. Nữ Ngoại trưởng Indonesia khẳng định đã thiết lập liên lạc với tất cả các bên của Myanmar cả quân đội và chính quyền để bàn bạc chuyên sâu về vấn đề này. Bà cũng kêu gọi mở cửa tiếp cận và thăm nhân đạo cho các tù nhân chính trị ở Myanmar.

Tại cuộc họp báo, nhà lãnh đạo ngoại giao Indonesia cho biết, bà cũng đã thảo luận với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Anh, đại diện Liên Hợp Quốc và các Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ để để tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp và giải pháp cho Myanmar.

Trước đó, Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi đã đến thăm Brunei, quốc gia chủ tịch ASEAN, Singapore và Thái Lan trong khuôn khổ ngoại giao con thoi nhằm tổ chức một cuộc họp đặc biệt trong ASEAN về vấn đề Myanmar.

Hương Trà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia nỗ lực liên lạc với các bên để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Myanmar