Theo dõi trên

Indonesia sơ tán hàng trăm du khách khi núi lửa phun trào

28/09/2016, 16:18 - Lượt đọc: 26

BTO - Chính quyền Indonesia  điều lực lượng cứu nạn sơ tán khoảng 400 du khách mắc kẹt khi một núi lửa gần đảo Bali bắt đầu cựa mình phun trào.

Mount Barujani nằm trên đảo Lombok, phía đông Bali, bắt đầu phun khói kèm theo tro bụi cao 2km lên bầu  trời  vào trưa hôm 27/9.

Sáng nay (28/9), Cơ quan giảm nhẹ thảm họa đã cử nhân viên cứu hộ đến khu vực, nơi có ít nhất 400 khách du lịch, phần lớn khách nước ngoài.

         

Hầu như 1.100 người đã được sơ tán. Sutopo Purwo Nugroho – phát ngôn viên  cơ quan giảm nhẹ thảm họa cho biết, chúng tôi vẫn đang tìm khoảng 389 du khách, phần lớn du khách nước ngoài, tìm ra họ, chúng tôi sơ tán ngay. Những người đi bộ đường dài được cảnh báo lưu lại cách xa núi lửa ít nhất 3km. Cho đến nay chưa có báo cáo  về tổn hại.

Nhiều chuyến bay dân dụng ở khu vực đã tạm ngưng các dịch vụ vì mây tro núi lửa. Tuy nhiên, hãng hàng không cho biết, các chuyến bay  sẽ phục hồi lại hôm nay.

Phần lớn tất cả chuyến bay đêm đến và rời khỏi Bali đã bị hủy vào đêm qua. Hành khách có khả năng không thể rời đi cho đến ngày mai (30/9).

Indonesia – một quốc đảo nằm trên vành đai của hoạt động động đất, được biết Vành đai lửa Thái Bình Dương, là nhà của 130 núi lửa hoạt động. Quốc đảo này thường xuyên hứng chịu động đất, sóng thần và núi lửa hoạt động, Bali và Lombok được phân loại như là khu vực có nguy cơ cao.

Năm qua, núi lửa Mount Sinabung, trên đảo Sumatra, phía đông Indonesia

 thức giấc và buộc hơn 10.000 cư dân trong các ngôi làng quanh đó phải bỏ chạy khỏi nhà.  Sự phun trào to lớn khác tại một núi tương tự đã cướp đi ít nhất 16 người và đe dọa cơ sở hạ tầng,  nông trại và ngành công nghiệp không khói của khu vực trong năm 2014.

Lê Ninh (theo PressTV)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia sơ tán hàng trăm du khách khi núi lửa phun trào