Theo dõi trên

Iran cảnh báo tiếp tục làm giàu Urani nếu Mỹ không tuân thủ thỏa thuận

31/07/2017, 13:52

Iran cảnh báo tiếp tục làm giàu Urani nếu Mỹ không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân trước đó giữa Iran và nhóm P5+1.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran, ông Abbas Araghchi hôm 30/7 cảnh báo, nước này sẽ tiếp tục hoạt động làm giàu Urani nếu Mỹ không hoàn thành cam kết đưa ra theo thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) về chương trình hạt nhân Iran có tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JPCOA) và tiếp tục vi phạm thỏa thuận này.

                
      
      Toàn cảnh nhà máy    điện hạt nhân Busher ở miền nam Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi lưỡng viện quốc hội Mỹ phê chuẩn dự luật áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga, Iran và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên hồi đầu tuần.

Hãng thông tấn Mehr (Iran) dẫn lời Thứ trưởng  Abbas Araghchi cho biết, nếu Iran phải trả cái giá quá đắt cho thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1, nước này sẽ không bắt buộc phải thực thi những cam kết đưa ra.

Theo ông  Abbas Araghchi, cuộc bỏ phiếu về dự luật trừng phạt mới tại Quốc hội Mỹ là một bước đi “thù địch” và Iran có thể đưa ra biện pháp đáp trả cân xứng.

Nhà ngoại giao Iran cũng cáo buộc Mỹ đang tìm cách rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, đồng thời đổ lỗi cho Iran về những thất bại trong việc thực thi thỏa thuận này.  
Trước đó, hôm qua, Ủy ban phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại thuộc quốc hội Iran đã tổ chức phiên họp khẩn cấp và nhất trí thông qua một đề cương chung của 1 dự luật đáp trả "các biện pháp thù địch của Mỹ chống Iran".

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran cảnh báo tiếp tục làm giàu Urani nếu Mỹ không tuân thủ thỏa thuận