Theo dõi trên

Iran phản ứng trước quyết định của Mỹ về thỏa thuận hạt nhân

13/01/2018, 10:33

Ngoại trưởng Iran Rarif khẳng định, thỏa thuận hạt nhân lịch sử là không thể được đàm phán lại và Mỹ cần thực hiện đầy đủ thỏa thuận này.

Thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được giữa Iran và nhóm P5+1(gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 tạm thời vẫn được duy trì khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/1 (theo giờ Mỹ) cho biết sẽ không tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hạt nhân đối với Iran. 

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Phản ứng trước diễn biến mới nhất này, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nhấn mạnh, chính sách của Tổng thống Donald Trump và những tuyên bố mà ông đưa ra có thể được xem là nỗ lực tuyệt vọng để phá hủy một thỏa thuận đa phương vững chắc.

Theo Ngoại trưởng Iran, Kế hoạch hành động chung toàn diện không thể được đàm phán lại. Cũng giống như Iran, bản thân Mỹ cần thực hiện đầy đủ thỏa thuận này.

Mặc dù phản đối mạnh mẽ Kế hoạch hành động chung toàn diện, nhưng Tổng thống Donald Trump cho rằng, Mỹ sẽ vẫn cam kết thực hiện thỏa thuận thêm 120 ngày nữa.

Trong thời gian đó, nhà lãnh đạo Mỹ muốn Quốc hội nước này và các đồng minh châu Âu soạn thảo thỏa thuận mới mà không cần thương lượng với Iran để sửa chữa những điều mà cho là sai lầm trong thỏa thuận hiện nay.

Trong khi đó, theo một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức, Đức sẽ thảo luận với Anh và Pháp về việc làm thế nào để xúc tiến việc thực thi thỏa thuận hạt nhân với Iran, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận lịch sử này nếu một số "sai lầm" không được khắc phục.

Đức sẽ thảo luận với các đối tác châu Âu để tìm ra một cách tiếp cận thông thường và chính phủ liên bang sẽ tiếp tục vận động cho việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận giữa Iran và P5+1.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran phản ứng trước quyết định của Mỹ về thỏa thuận hạt nhân