Theo dõi trên

Iran xem xét chống lại lệnh  trừng phạt mới của Mỹ

30/07/2017, 10:16

BTO - Chính phủ Iran cho biết họ đang xem xét các biện pháp chống lại  Mỹ sau khi Chính quyền của Tổng thống Donald Trump thông báo lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Iran thông báo  hôm 27/7 rằng, họ đã phóng thử thành công tên lửa có thể được dùng để đưa vệ tinh vào không gian.

         
         

Chính quyền của Trump chỉ trích vụ phóng này, nói rằng nó có thể dẫn đến sản xuất các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa. Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 6 công ty của Iran.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran  Bahram Qassemi cho biết hôm 29/7, phát triển tên lửa phòng thủ quốc gia là vấn đề nội bộ, không có sự can thiệp của nước ngoài.

Lực lượng Hải quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho rằng, một Hạm đội quân sự của Mỹ đã đến gần các tàu Hải quân của  Iran ở Vịnh Ba Tư hôm 28/7. Iran cho đó là hành động khiêu khích của Mỹ.

Trước đó (26/7), Lực lượng Mỹ cho biết, tàu của lực lượng Hải quân Iran đã tiếp cận, rượt đuổi tàu USS Thunderbolt và 3 tàu khác của Mỹ khi họ đang tiến hành các cuộc diễn tập thường lệ. USS Thunderbolt là một tàu tuần tra được đặt tại Bahrain, thuộc Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ.

Họ cũng cho biết, chiếc tàu rượt đuổi của Iran đã không có bất kỳ phản ứng nào khi được yêu cầu xác minh, cũng không phản hồi lại 5 phát súng cảnh cáo, tiếp tục áp sát đến cự ly chỉ còn khoảng 140m.  

Về phía Iran, quân đội nước này tuyên bố qua hãng tin Fars rằng "chiếc tàu tuần tra thường xuyên ở vịnh Ba Tư cho đến khi tàu chiến của Mỹ tới bên cạnh và bắn cảnh cáo. Thậm chí phía Iran còn cáo buộc hành động của người Mỹ cực kỳ không chuyên nghiệp".

Lê Ninh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran xem xét chống lại lệnh  trừng phạt mới của Mỹ