Theo dõi trên

Iraq sơ tán dân thường khỏi Tây Mosul để đẩy mạnh chiến dịch quân sự

22/03/2017, 09:41 - Lượt đọc: 13

Quân đội Iraq đang lên kế hoạch sơ tán dân thường ra khỏi khu vực phía Tây thành phố Mosul để có thể đẩy mạnh chiến dịch quân sự tiêu diệt IS.

Theo lực lượng an ninh Iraq, nhóm vũ trang đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống khi quân đội tiếp cận khu vực. Khoảng 600.000 dân thường hiện vẫn còn ở Tây Mosul, gây phức tạp cho cuộc chiến giành quyền kiểm soát từ tay IS.

                
      
      Binh sĩ Iraq ở Mosul.    Ảnh: Reuters

Quân đội Iraq với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã giành lại quyền kiểm soát một số thành phố tại Iraq năm ngoái, trong đó có chiến dịch giải phóng Đông Mosul vào tháng 12.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq Yahya Rasool, quân đội Iraq đã kiểm soát khoảng 60% khu vực phía Tây. Tuy nhiên, chiến dịch tái chiếm khu vực thành phố cổ gặp nhiều thách thức, với đường phố nhỏ hẹp, cư dân đông đúc và sự kháng cự quyết liệt của IS.

Phát biểu khi đang ở thăm Mỹ, Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi kêu gọi sự hỗ trợ hơn nữa từ cộng đồng quốc tế để giúp đỡ giải phóng khu vực khỏi tay IS: “ Tôi nghĩ Liên Hợp Quốc đang nỗ lực thúc đẩy các chiến dịch nhân đạo và nhiều quốc gia đang đóng góp vào nỗ lực ổn định tình hình.

Tuy nhiên nguồn tài chính vẫn đang rất giới hạn. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều nguồn tài chính để chúng ta có thể mang lại sự thịnh vượng và ổn định sớm cho khu vực”.

Thủ tướng Haidar al-Abadi cũng cho biết, trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó, ông al-Abadi đã nhận được đảm bảo từ phía Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ cho Iraq trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iraq sơ tán dân thường khỏi Tây Mosul để đẩy mạnh chiến dịch quân sự