Theo dõi trên

Kết quả bầu thị trưởng Istanbul: Cú sốc lớn với Tổng thống Erdogan

24/06/2019, 15:09 - Lượt đọc: 6

Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Erdogan đã để thua phe đối lập trong cuộc bầu cử lại Thị trưởng thành phố Istanbul chiến lược.

Kết quả kiểm phiếu gần như toàn bộ cuộc bầu cử thị trưởng Istanbul cho thấy, ứng cử viên đối lập Ekrem Imamoglu đã giành thắng lợi với tỷ lệ ủng hộ 54%, nhiều hơn 775.000 phiếu so với ứng viên Binali Yildirim của Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền. Đây được xem là một chiến thắng vang dội của ứng viên Imamoglu, khi tại cuộc bầu cử Thị trưởng thành phố Istanbul tháng 3 vừa qua, ông chỉ giành thắng lợi, với chênh lệch hơn 13 nghìn phiếu so với đối thủ tại thành phố 16 triệu dân này.

                
      
      Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ    Erdogan. Ảnh: Axios

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, ông Imamoglu tuyên bố đây không phải là thắng lợi của một cá nhân hay một đảng phái, mà đó là thắng lợi của toàn bộ thành phố Istanbul và Thổ Nhĩ Kỳ. Tân Thị trưởng Istanbul cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Erdogan và hẹn gặp nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian sớm nhất có thể.

“Đây không phải là chiến thắng. Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Tôi sẽ đối xử với 16 triệu người dân Imamoglu với sự bình đẳng. Tôi sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Erdogan và tôi mong muốn làm điều đó”, ông Imamoglu nói.

Trước đó, ngay khi đảng Công lý và Phát triển đề nghị kiểm phiếu lại và tổ chức bầu cử lại Thị trưởng thành phố Imamoglu với cáo buộc cuộc bầu cử diễn ra cuối tháng 3 vừa qua là bất thường, ông Imamoglu đã cam kết tiếp tục theo đuổi một cuộc chiến vì dân chủ dưới khẩu hiệu “Mọi chuyện sẽ tốt đẹp”.

Ngay khi kết quả được công bố, ứng viên Binali Yildirim thừa nhận thất bại trong khi Tổng thống Erdogan đã lên tiếng chúc mừng người chiến thắng. Trong một dòng trạng thái đăng tải trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh, kết quả bầu cử đã thể hiện nguyện ước của người dân thành phố. Ông bày tỏ chúc mừng thành công của ứng cử viên đối lập Imamoglu và hy vọng, kết quả bầu cử Istanbul sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho thành phố.

Theo đánh giá của giới phân tích, kết quả bầu cử thị trưởng Istanbul sẽ không làm thay đổi vị trí của ông Erdogan. Bởi ông vẫn là Tổng thống và liên minh cầm quyền của ông vẫn kiểm soát Quốc hội, song thất bại của ứng cử viên đảng cầm quyền tại Istanbul được xem là sự khởi đầu của cái kết chính trị đối với ông Erdogan. Nhà báo kiêm nhà văn có tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ Murat Yetkin trong một bài bình luận số ra hôm nay nhận định, bề ngoài, ông Erdogan khá bình tĩnh song bên trong ông là cả một đợt sóng ngầm. Trước thềm bỏ phiếu, ông Erdogan, từng nhấn mạnh rằng, “bất cứ ai kiểm soát Istanbul cũng sẽ kiểm soát được Thổ Nhĩ Kỳ”.

Đảng đối lập Nhân dân Cộng hòa từ lâu đã muốn đối trọng với quyền lực Tổng thống của ông Erdogan. Họ đã đợi 25 năm để có thể kiểm soát thành phố Istanbul và cuối cùng đã thành công. Sau chiến thắng của ứng cử viên đối lập tại Istanbul, đây sẽ là một bước ngoặt đối với đảng đối lập. Giới phân tích cũng dự báo, thất bại lần này tại Istanbul - trung tâm thương mại lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ - có thể khiến Tổng thống Erdogan phải tiến hành điều chỉnh nội các cũng như có điều chỉnh chính sách đối ngoại. Trong cuộc bầu cử hồi tháng 3 vừa qua, Đảng Công lý và Phát triển cũng đã thất cử tại thủ đô Ankara.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả bầu thị trưởng Istanbul: Cú sốc lớn với Tổng thống Erdogan