Theo dõi trên

Là chủ nhà G7, Italy sẽ thúc đẩy cải thiện quan hệ với Nga?

22/03/2017, 14:32 - Lượt đọc: 71

Bên cạnh việc chống xu hướng bảo hộ mậu dịch, hội nghị thượng đỉnh G7 tại thành phố Sicily của Italia năm nay sẽ xem xét cải thiện quan hệ với Nga.

Ngày 21/3, Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni cho biết ông muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về việc ủng hộ thương mại tự do, chống xu hướng bảo hộ mậu dịch khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo các nước trong khối 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) có cuộc gặp tại Italy vào tháng 5 tới.

                
      
      Thủ tướng Nhật Bản    Shinzo Abe và Tổng thống Italy Paolo Gentiloni tại cuộc họp báo    chung ngày 21/3/2017. Ảnh: AP.

Năm nay Italy là nước chủ nhà tổ chức cuộc họp của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển tại thành phố Sicily. Đây cũng sẽ là chuyến thăm châu Âu đầu tiên được lên kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi nhậm chức.

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Italy, hai nhà lãnh đạo đều nhất trí “giương cao” ngọn cờ của tự do thương mại.

Ông Gentiloni cũng cho biết sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự về các cuộc đối thoại trong mối quan hệ với Nga.

“Chương trình nghị sự G7 sẽ  bao gồm hàng loạt các chủ đề liên quan tới tình hình địa chính trị hiện nay”- ông Gentiloni nêu rõ. “Tất nhiên trong đó có mối quan hệ với Nga. Chúng tôi hi vọng có thể thấy một chính sách cởi mở trên tinh thần đối thoại để đạt được bước tiến với Nga, sau khi đã áp dụng chính sách trừng phạt thời gian qua.”

Cuộc họp này cũng diễn ra trong bối cảnh nhiều nước châu Âu đang chuẩn bị bầu cử, với quan ngại về sự trỗi dậy của lực lượng bảo thủ cánh hữu do vấn đề người nhập cư gây ra.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Là chủ nhà G7, Italy sẽ thúc đẩy cải thiện quan hệ với Nga?