Theo dõi trên

Lãnh đạo ASEAN đẩy lùi uy thế Trung Quốc và Mỹ

23/06/2019, 09:06

BTO - Hôm nay 23/6, Hội nghị cấp cao ASEAN chính thức khai mạc tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Giữa bối cảnh gia tăng ảnh hưởng Trung Quốc và Mỹ trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, lãnh đạo các nước ASEAN thảo luận làm cách nào để khẳng định vai trò của mình về an ninh và kinh tế trong khu vực. Trước đó (hôm qua 22/6), lãnh đạo và Bộ trưởng của 10 quốc gia ASEAN đã ngồi lại với nhau để thảo luận an ninh và kinh tế khu vực chuẩn bị  bước vào phiên họp chính thức hôm nay.

Trong lúc khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Trung Quốc đã và đang nỗ lực đẩy mạnh sáng kiến “Vành đai và con đường” (tuyến thương mại gồm 11.000 km đường sắt xuyên lục địa Á – Âu, bắt đầu từ Tây An tới khu vực phía tây Trung Quốc, qua các quốc gia Trung Á để vươn tới châu Âu do ông Tập Cận Bình khởi xướng năm 2013) của mình để tạo ra một vùng kinh tế khổng lồ.  Không chấp nhận việc Trung Quốc muốn làm gì khu vực này thì làm, Chính phủ Mỹ gia tăng sự hiện diện khu vực dưới biểu ngữ: Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở cửa.

Giữa bối cảnh này, lãnh đạo ASEAN sẽ phải đưa ra sáng kiến của chính mình đóng vai trò chủ yếu trong an ninh và kinh tế.  Giới quan sát đang theo dõi chặt chẽ diễn biến hội nghị, đặc biệt cách hội nghị giải quyết việc quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Dự thảo phát biểu của chủ tọa hội nghị, kênh truyền hình NHK của Nhật Bản đã thu được cho hay, nhiều lãnh đạo lưu ý một số lo ngại, đặc biệt việc cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông và những hoạt động có liên quan trong khu vực.  Ngoài ra, dự kiến thảo luận về việc ảnh hưởng của rác thải nilon ở đại dương và biện pháp giải quyết tình trạng ngược đãi người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar.

Lê Ninh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo ASEAN đẩy lùi uy thế Trung Quốc và Mỹ