Theo dõi trên

Lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc đối thoại trực tiếp lần đầu tiên vào tuần tới

31/03/2017, 09:16

Nhà Trắng cho rằng, cuộc gặp là cơ hội để Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy mối quan hệ với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhà Trắng ngày 30/3 thông báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có các cuộc đối thoại trực tiếp lần đầu tiên vào tuần tới. Đây là một cuộc gặp được dư luận mong đợi, trong bối cảnh hai bên vẫn còn nhiều bất đồng về vấn đề thương mại, tham vọng chiến lược của Trung Quốc cũng như biện pháp đối phó với chương trình hạt nhân của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có các cuộc đối thoại    trực tiếp lần đầu tiên vào tuần tới. (Ảnh: Getty)

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho rằng, cuộc gặp là cơ hội để Tổng thống Trump thúc đẩy mối quan hệ với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo ông Spicer, căng thẳng tại Biển Đông cũng như vấn đề thương mại với Triều Tiên là những vấn đề lớn về an ninh và kinh tế quốc gia cần được giải quyết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trước đó không nêu chi tiết chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh, nhưng cho rằng cần thiết phải thấy một bức tranh tươi sáng, giúp thúc đẩy lợi ích song phương trong mối quan hệ thương mại.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Trung Quốc diễn ra sau hàng loạt cuộc gặp giữa quan chức hai nước gần đây, nhằm cải thiện mối quan hệ sau những chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong chuyến thăm Trung Quốc hồi giữa tháng này cũng nhất trí sẽ hợp tác với Trung Quốc về Triều Tiên và nhấn mạnh, Mỹ mong muốn tăng cường sự hiểu biết giữa hai bên.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc đối thoại trực tiếp lần đầu tiên vào tuần tới