Theo dõi trên

Lãnh đạo Trung-Mỹ điện đàm, đề cập diễn biến mới về Triều Tiên

16/01/2018, 16:37

Theo Trung Quốc, tình hình Triều Tiên đang có thay đổi tích cực. Các bên cần tạo điều kiện để tái khởi động đàm phán.

Ngày 16/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình hình quan hệ hai nước, cũng như một số vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề tình hình Bán đảo Triều Tiên.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong 1 lần gặp gỡ.    Ảnh minh họa: Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, trong năm vừa qua, quan hệ hai nước Trung – Mỹ giữ được tổng thể ổn định và đạt được nhiều tiến triển quan trọng.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, bảo đảm quan hệ hai nước phát triển ổn định lành mạnh phù hợp với lợi ích chung và cũng là sự kỳ vọng của cộng đồng quốc tế. Hai bên cần duy trì giao lưu cấp cao cũng như giao lưu các cấp, phát huy đầy đủ vai trò của 4 cơ chế đối thoại cấp cao và chọn thời gian thích hợp để tiến hành đối thoại lần 2.

Về quan hệ thương mại giữa hai nước, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng, hợp tác thương mại Trung - Mỹ đã đem lại nhiều lợi ích thực tế hơn cho người dân hai nước, hai bên cần áp dụng các biện pháp mang tính xây dựng, thông qua mở cửa thị trường mỗi bên để làm lớn hơn "chiếc bánh hợp tác", giải quyết ổn thỏa vấn đề kinh tế thương mại mà hai bên cùng quan tâm. Trên nền tảng tôn trọng lợi ích cốt lõi và quan tâm lớn của nhau để xử lý các vấn đề nhạy cảm, duy trì xu thế phát triển ổn định lành mạnh của quan hệ hai nước hiện nay.

Tổng thống Mỹ Donal Trump cho biết, Mỹ coi trọng quan hệ với Trung Quốc cũng như hợp tác Trung – Mỹ.

Mỹ mong muốn cùng phía Trung Quốc tăng cường giao lưu cấp cao, cũng như giao lưu các cấp, mở rộng hợp tác thực chất trên nhiều lĩnh vực, xử lý tốt vấn đề kinh tế thương mại giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ hai bên đạt được nhiều tiến triển lớn hơn nữa.

Đối với vấn đề bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, hiện tại tình hình bán đảo Triều Tiên đang xuất hiện những thay đổi tích cực, các bên cần nỗ lực duy trì xu thế tốt đẹp này, tạo điều kiện để tái khởi động đàm phán, đối thoại.

Trung Quốc mong muốn phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ để giải quyết ổn thỏa vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Mỹ đánh giá cao vai trò quan trọng của Trung Quốc đối với việc xử lý tình hình bán đảo Triều Tiên, hy vọng thời gian tới hai bên sẽ tăng cường liên lạc và điều phối trong vấn đề này.

Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước diễn ra trong bối cảnh dư luận Mỹ có nhiều tiếng nói chỉ trích các biện pháp mà hai bên áp dụng thời gian vừa qua đã không phát huy được tác dụng trong việc giảm bớt thâm hụt mậu dịch Trung - Mỹ.

Được biết, ngày 12/1 vừa qua, số liệu Tổng cục hải quan Trung Quốc công bố cho thấy năm 2017 Trung Quốc xuất siêu sang Mỹ 1.870 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 287,6 tỷ USD) – đây là con số thâm hụt mậu dịch lớn nhất giữa hai nước từ trước tới nay.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Trung-Mỹ điện đàm, đề cập diễn biến mới về Triều Tiên