Theo dõi trên

Lễ Dashami chóng vánh vì sợ Covid-19

17/10/2021, 11:28 - Lượt đọc: 36

BTO- Nhiều tượng thần Durga được đắm mình dưới những con sông linh thiêng vào ngày thứ 10 (Dashami) của Lễ hội Vijayadashami vì Ban tổ chức không muốn kéo dài do dịch bệnh. Một quan chức thành phố Kolkata, Ấn Độ cho biết, “Thông thường sẽ tiến hành trong gia đình và vài nơi khác sau đó ngâm tượng thần Durga vào ngày Dashami kết thúc lễ hội. Năm nay, nhiều người không làm như vậy để tránh tụ tập đông người trong bối cảnh đại dịch. Thay vì chờ đến những ngày cuối tuần ngâm tượng, nhiều nhà tổ chức tiến hành vào ngày thứ 6 (10/10 AL, tức 15/10 dương lịch). Vì nếu để càng lâu càng thu hút nhiều người, trong số họ không mang mặt nạ.

Bùng phát lây lan nhanh dịch bệnh Covid-19 thường xuất phát từ các lễ hội.  Nhiều nhà tổ chức lễ hội ở Kolkata – thủ phủ bang Tây Bengal, Ấn Độ cho biết, không ít người không mang khẩu trang, nhắc nhở thì họ đổ lỗi cho điều kiện thời tiết nóng. Chúng tôi không có đủ tình nguyện viên thuyết phục họ tuân thủ các quy định của Ban tổ chức lễ hội”. Một yếu tố nữa khiến các nhà tổ chức muốn kết thúc lễ hội sớm để cắt giảm chi phí giữa lúc đại dịch Covid-19 đã làm yếu kinh tế.

Nhiều nơi đã rút gọn lại nghi lễ vì thiếu kinh phí, một nghi lễ tổ chức tại một công viên ở khu vực Tollygunge là điển hình. Thành viên trong ban tổ chức cho biết, họ đã tổ chức với kinh phí eo hẹp trong 2 năm qua. Chỉ có những nơi bán vé với số lượng lớn mới thành công trong việc thu hút được nhà tài trợ. Một số ban tổ chức lễ cho biết, họ ngâm các tượng thần Durga vào ngày thứ 10 là vì Chính quyền ban không tổ chức lễ hội hóa trang trên Red Road do dịch Covid-19. Ông Arjit Maitra – tổng quản lễ trưởng thành Samaj Sebi Sangha cho biết: Năm 2019, chúng tôi hoãn lễ hóa trang, và năm nay lại không tổ chức. Ngâm tượng Durga vào ngày Dashami, nhưng vẫn lo ngại tập trung đông người.  Anjan Ukil  - Thư ký của Hiệp hội Văn hóa  Ballygunge, Ấn Độ cũng cho biết: vì lễ hóa trang không diễn ra nên họ quyết định ngâm tượng thần sớm.

Được biết, lễ hội Vijayadashami còn gọi là Dussehra, Dashehra, Dashain kéo dài 10 ngày, 9 đêm của người theo đạo Hindu ở Ấn Độ với nhiều nghi thức lễ hội. Trong những ngày lễ hội, người ta thường tụ tập ca múa, hát mừng tại nhiều tụ điểm. Đến ngày thứ 11, người dân Ấn Hindu cung nghinh toàn bộ các hình nộm của vị thần, quỷ thần ra sông gần nhất làm lễ thả trôi sông.

Ninh Chinh (theo Telegraphindia)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ Dashami chóng vánh vì sợ Covid-19