Theo dõi trên

Lebanon bất đồng về việc đưa người tị nạn Syria trở về nước

20/02/2019, 08:03

Lebanon đang chuẩn bị để tạo điều kiện cho hàng ngàn người tị nạn Syria trở về nước của họ.

Tổng thống Michel Aoun đang cố gắng thuyết phục cộng đồng quốc tế nhưng vấn đề này đang găp phải những bất đồng trong chính phủ Lebanon. 

Trong một tuyên bố mới đây Tổng thống Michel Aoun nói rằng Lebanon thực hiện các cam kết để đưa người tị nạn Syria trở về không phải vì không muốn tiếp tục nhận họ mà vì khả năng kinh tế của Lebanon không cho phép.

                
      
      Người tị nạn Syria    hồi hương từ Lebanon tại cửa khẩu Zamrani, Syria. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tổng thống Aoun nói rằng, việc tiếp nhận người tị nạn Syria đã tiêu tốn ngân sách nhà nước rất nhiều, vượt quá 10 tỷ USD. Đó là chưa kể tới những tác động tiêu cực ở nhiều cấp độ, đặc biệt là kinh tế. Hiện có hơn 15.000 người tị nạn Syria ở các khu vực an toàn đặc biệt ở Lebanon. Lebanon đã cho đăng ký tên của những người tị nạn Syria muốn trở về nhà.

Vấn đề đưa người tị nạn Syria về nước đang gây chia rẽ ngay cả trong chính phủ Lebanon. Quốc vụ khanh Lebanon Saleh Al-Gharib đã tới Damascus để thảo luận về vấn đề này.

Một thành viên chính phủ Lebanon cho biết: “Điều gì có lợi cho người Lebanon, điều gì có lợi cho người tị nạn cần phải có sự đối thoại trực tiếp, cũng như đối thoại trực tiếp với chính quyền Syria và giải quyết những tồn đọng trong vấn đề này. Điều này đã được Quốc vụ khanh Lebanon thực hiện trong chuyến thăm Syria vừa qua.”.

Nhưng chính phủ mới của Thủ tướng Hariri cho biết, chưa có sự thống nhất giữa chính phủ Lebanon và Syria. Chuyến thăm của Quốc vụ khanh Al-Gharib là hành động cá nhân mà không có sự ủy nhiệm nào từ chính phủ.

Một số thành viên chính phủ cho rằng, dường như Tổng thống Michel Aoun muốn trấn an cộng đồng quốc tế rằng tất cả các điều kiện đã sẵn sàng cho việc đưa người tị nạn Syria về nước. Nhưng theo họ, điều này có thể thực hiện theo các giai đoạn để đảm bảo người tị nạn trở về các khu vực an toàn và ổn định ở Syria. Trong khi đó, một số nhà nghiên cứu Lebanon sợ rằng người tị nạn Syria tiếp tục ở lại đất nước họ sẽ gây ra sự khác biệt trong cấu trúc giáo phái của đất nước, cũng như gánh nặng về kinh tế.

Ngọc Thạch/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lebanon bất đồng về việc đưa người tị nạn Syria trở về nước