Theo dõi trên

LHQ: Hơn 1.300 người Congo chết trong 6 tháng đầu năm

13/09/2020, 10:43 - Lượt đọc: 6

 BTO- Hơn một ngàn người thiệt mạng dưới tay các nhóm vũ trang ở Cộng hòa Dân chủ Congo trong nửa đầu năm nay, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Văn phòng chung về nhân quyền LHQ (UNJHRO) cho biết, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, các tay súng của tất cả các nhóm vũ trang đã sát hại ít nhất 1.315 người gồm 267 phụ nữ và 165 trẻ em. Con số này tăng hơn gấp 3 lần so với con số đã ghi nhận (416 người) trong 6 tháng đầu năm 2019. Sự gia tăng biểu hiện tình hình nhân quyền đang xấu đi ở các tỉnh, nơi xung đột tràn lan, đặc biệt là ở miền Đông Congo như Ituri, Nam Kivu, Tanganyika và Bắc Kivu.

Gần 3 thập kỷ qua miền Đông Congo bất ổn định, người dân khiếp sợ các nhóm vũ trang, trong đó có nhóm ADF. ADF, có nguồn gốc từ Uganda, là nhóm phiến quân Hồi giáo hoạt động dọc biên giới Cộng hòa Dân chủ Congo - Uganda trong hơn 2 thập kỷ qua. Đây là một trong số những nhóm vũ trang hoành hành ở miền Đông CHDC Congo kể từ khi cuộc nội chiến 1998 - 2003 kết thúc.

Ngoài ADF, hàng chục nhóm vũ trang khác đã hoạt động và gây bất ổn cho vùng phía Đông Congo trong nhiều thập kỷ qua, bất chấp sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ (Monusco).

LHQ cảnh báo một số vụ tấn công mới nhất chắng khác gì tội ác chống lại loài người.

Cũng như người dân ở khu vực Ituri, người dân ở các tỉnh phía Bắc và Nam Kivu, phía Đông Nam Tanganyika đang bị cuốn vào những xung đột leo thang. Cuối năm qua, Congo phát động chiến dịch quy mô lơn truy quét tẩt cả nhóm vũ trang ở miền Đông. Dù vậy, các cuộc tàn sát dân thường không hề thuyên giảm. Tuy nhiên, báo cáo của UNJHRO lưu ý, số vụ xung đột đã giảm.

Ninh Chinh (theo PressTV)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LHQ: Hơn 1.300 người Congo chết trong 6 tháng đầu năm