Theo dõi trên

Liên quân 40 nước cam kết xóa sổ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan

27/11/2017, 13:51 - Lượt đọc: 24

 Liên minh quân sự chống khủng bố của 40 quốc gia đạo Hồi chiếm đa số đã nhóm họp lần đầu tiên tại thủ đô Ryiad của Saudi Arabia.

Cuộc họp được tổ chức chỉ sau 2 ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo tại Bắc Sinai, Ai Cập khiến hơn 300 người thiệt mạng. Vụ tấn công một lần nữa cho thấy, dù IS đang dần sụp đổ, song hệ tư tưởng Hồi giáo cực đoan mà tổ chức này truyền bá vẫn còn rộng khắp trên thế giới.

                
      
      Đại biểu liên minh    các nước Hồi giáo chống khủng bố chụp ảnh tại cuộc họp. Ảnh: AFP

Các quan chức quốc phòng hàng đầu của 40 quốc gia đạo Hồi chiếm đa số hôm qua đã nhóm họp tại thủ đô Ryiad của Saudi Arabia. Đây được xem cuộc họp đầu tiên của Liên minh quân sự các quốc gia Hồi giáo chống khủng bố mà Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman từng tuyên bố thành lập cách đây 2 năm (2015).

Liên minh quân sự này được hình thành trong bối cảnh hệ tư tưởng Hồi giáo chính thống đang bị hiểu một cách  sai lệch, dẫn tới các hành động khủng bố, cực đoan. Tuy nhiên, nó lại thu hút được một phần không nhỏ tín đồ Hồi giáo trên thế giới và minh chứng rõ ràng nhất chính là tầm ảnh hưởng của IS và al-Qaeda...

Phát biểu tại cuộc họp, Thái tử và cũng là người đứng đầu Bộ Quốc phòng Saudi Arabia bin Salman – quốc gia được coi là chiếc nôi sản sinh ra Hồi giáo chính thống, cho rằng chủ nghĩa khủng bố đã xuất hiện tại tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh.

Do đó, sự thành lập Liên minh quân sự giữa các quốc gia Hồi giáo là cần thiết, nhằm đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, Liên minh này cần phải tăng cường hợp tác hơn nữa trong thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, tình báo, tài chính và quân sự.

Tại cuộc họp, các nước thành viên đã thống nhất đặt trụ sở của Liên minh tại thủ đô Ryiad của Saudi Arabia và sẽ sớm thiết lập các văn phòng đại diện của các quốc gia thành viên tại đây.

Tổng thư ký Liên minh quân sự Hồi giáo chống khủng bố, tướng Abdullah Al-Saleh cho biết: “Việc thành lập trụ sở của Liên minh quân sự Hồi giáo chống khủng bố tại Ryiad, Saudi Arabia sẽ đảm bảo đầy đủ các nhu cầu của Liên minh. Đây là bước đi hoàn tất các yêu cầu pháp lý và quy định cần thiết để Liên minh có thể thực hiện các nhiệm vụ được giao phó”.

Dẫu vậy, giới phân tích khu vực vẫn lo ngại rằng, ngoài việc chống khủng bố, lần họp này của Liên minh quân sự các nước Hồi giáo còn là sự lôi kéo, tìm kiếm đồng minh của Saudi Arabia, nhằm chống lại “đối thủ lớn nhất” của quốc gia này tại Trung Đông, chính là Iran – quốc gia nhiều lần bị Saudi Arabia cáo buộc hỗ trợ tài chính và quân sự cho các nhóm khủng bố.

Tuy nhiên, lo ngại này đã được Tổng tư lệnh Liên minh, tướng về hưu của Pakistan, Raheel Sharif bác bỏ: “Tôi đã đề cập vấn đề này rất nhiều lần trước đây và hôm nay tôi xin nhắc lại một cách rõ ràng rằng, liên minh là để chống khủng bố, chứ không chống lại bất kỳ quốc gia nào, tôn giáo nào”.

Cuộc họp diễn ra chỉ sau 2 ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Ai Cập gây chấn động dư luận quốc tế. Các tay súng mang theo cờ của tổ chức khủng bố IS đã xả súng và đánh bom nhằm vào các tín đồ đang dự lễ cầu nguyện ngày thứ 6 linh thiêng của Hồi giáo tại nhà thờ Al Rawdah, thành phố Arish thuộc tỉnh Bắc Sinai.

Với hơn 300 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, đây được coi là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất nhằm vào dân thường tại Ai Cập trong nhiều năm trở lại đây. 

Cũng tại cuộc họp, Thái tử Saudi Arabia nhấn mạnh vụ tấn công là một sự kiện “vô cùng đau lòng”, đồng thời hối thúc các nước phải nhìn nhận và đánh giá một cách nghiêm túc mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên quân 40 nước cam kết xóa sổ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan