Theo dõi trên

Lo ngại dịch Covid-19 hoành hành ở Yemen

24/05/2020, 10:34 - Lượt đọc: 24

BTO- LHQ cảnh báo, quỹ khẩn cấp phục vụ ngăn chặn bùng phát dịch Covid-19 ở Yemen – nơi có hệ thống y tế nghèo nàn đã sụp khi nội chiến ở quốc gia này vẫn đang diễn ra. Nhiều cơ quan cứu trợ cho biết Yemen đang bên bờ vực thẳm. Phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề nhân đạo của LHQ Jens Laerke trích dẫn lời các cơ quan cứu trợ đang làm việc tại Yemen trong cuộc họp báo hôm 22/5 tại Geneva, Thụy Sĩ: tình hình rất đáng lo ngại, họ đang nói về hệ thống y tế đã sụp do chiến tranh. Những nhân viên cứu trợ đã từ chối giúp đỡ nhiều người vì không có đủ vật tư y tế.

Ngay sau phát biểu của Laerke, Tổ chức bác sĩ không biên giới do một số bác sĩ người Pháp thành lập vào những năm 70, viết tắt MSF nói, Trung tâm điều trị Covid-19 lớn nhất ở phía Nam Yemen đã có 68 người chết trong 2 tuần qua. Người đứng đầu chương trình cứu trợ của MSF ở Yemen bày tỏ quan ngại, những gì chúng ta thấy tại trung tâm điều trị chỉ là bề nổi của tảng băng trôi về số người nhiễm và chết ở thành phố cảnh Aden của Yemen.

Dịch Covid-19 đã làm cho công tác cứu trợ nhân đạo ở Yemen – nơi có 80% dân số sống nhờ vào viện trợ quốc tế đã trở nên tồi tệ. Đầu tuần qua, Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực LHQ cảnh báo, hệ thống y tế của Yemen vốn đã áp lực nặng nề và bây giờ áp lực hơn nếu dịch Covid – 19 tiếp tục lây lan.

Ông Abd Rabbuh Mansur Hadi - cựu Tổng thống Yemen bị lật đổ sống lưu vong ở Ảrập Xê Út và hiện đang ở Aden, vào 10/4 thông báo 180 người nhiễm và 30 người chết vì Covid-19. Tuy nhiên, MSF mới đây cho biết, các trung tâm y tế của tổ thức ở Aden đã tiếp nhận 173 bệnh nhân trong thời gian từ 30/4 đến 17/5, có ít nhất 68 người chết, dấu hiệu cho thấy “thảm họa lớn đang xảy ra ở Aden”.

Cuộc nội chiến ở Yemen xảy ra vào đầu năm 2015, khi phiến quân Houthi – một nhóm thiểu số theo dòng Shiite ở phía Bắc đất nước, được Iran hậu thuẫn, tấn công quân chính phủ do Mỹ hậu thuẫn và chiếm đóng thủ đô Sana. Tháng 3/2015, liên quân do Arab Saudi dẫn đầu tiến hành cuộc chiến chống phiến quân Houthi tại Yemen, nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi phải sống lưu vong. Tổ chức nghiên cứu xung đột phi lợi nhuận ACLED có trụ sở tại Mỹ ước tính 100.000 người đã thiệt mạng trong khoảng 5 năm qua.

 Ninh Chinh (theo PressTV)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại dịch Covid-19 hoành hành ở Yemen