Theo dõi trên

Lo ngại hạt nhân Triều Tiên: Mỹ quyết bán tên lửa cho Nhật Bản

10/01/2018, 14:34 - Lượt đọc: 46

Thỏa thuận bán tên lửa thể hiện cam kết của Tổng thống Mỹ trong tăng cường năng lực phòng thủ cho các đồng minh.

Chính phủ Mỹ vừa thông qua việc bán tên lửa chống tên lửa đạn đạo cho Nhật Bản nhằm giúp quốc gia này đối phó với thách thức từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9/1 cho biết.

                
      
      Binh sĩ Nhật Bản đứng    gác bên một hệ thống phòng thủ tên lửa. Ảnh minh họa: AP.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên vừa tiến hành cuộc đàm phán đầu tiên trong hơn 2 năm qua, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Thỏa thuận giữa Mỹ và Nhật Bản được đưa ra sau khi Triều Tiên tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa và vụ thử hạt nhân lần thứ 6 – vốn được coi là vụ thử mạnh nhất từ trước đến nay trong năm qua.

Cũng vào hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đề nghị Quốc hội nước này thông qua việc bán 4 khẩu đội tên lửa và các thiết bị phụ trợ trị giá 133 triệu USD. Những tên lửa này có thể được phóng đi từ tàu khu trục trên biển hoặc từ một hệ thống khác trên mặt đất.

Theo quan chức trên, việc bán cho Nhật Bản các loại tên lửa chống đạn đạo do Tập đoàn Raytheon và BAE Systems hợp tác phát triển, thể hiện cam kết của Tổng thống Mỹ trong tăng cường năng lực phòng thủ cho các đồng minh để đối phó với những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Vào tháng 12/2017, Nhật Bản đã chính thức quyết định mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này bằng các trạm radar Aegis mặt đất và tên lửa đánh chặn.

Reuters dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, đề xuất xây dựng hệ thống Aegis Ashore mà không có tên lửa có thể tiêu tốn ít nhất 2 tỉ USD và sớm nhất là đến năm 2023 mới đi vào hoạt động.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại hạt nhân Triều Tiên: Mỹ quyết bán tên lửa cho Nhật Bản