Theo dõi trên

Lý do thực sự siêu tàu Ever Given mắc kẹt có thể không phải do thời tiết

29/03/2021, 10:35

Nguyên nhân thực sự đằng sau vụ siêu tàu gây tắc nghẽn Kênh đào Suez có lẽ là do lỗi của con người chứ không phải do gió mạnh, các quan chức Ai Cập đánh giá cuối tuần trước.

Các báo cáo ban đầu nhận định, siêu tàu Ever Given nặng 200.000 tấn và dài 400 mét bị mắc kẹt ở kênh đào Suez là do gió to và bão cát ảnh hưởng tới tầm nhìn.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan phụ trách Kênh đào Suez cho rằng các điều kiện thời tiết "không phải nguyên nhân chính" cho vụ mắc kẹt này.

Hình ảnh con tàu Ever Given gây ra vụ tắc nghẽn giao thông đường thủy nghiêm trọng ở kênh đào Suez. Ảnh: AP

"Có lẽ đã xảy ra những sai sót về kỹ thuật hoặc lỗi do con người", Chủ tịch Osama Rabie nhận định với báo giới hôm 27/3 song không cung cấp thêm các thông tin chi tiết.

"Tất cả các nhân tố trên đang trong quá trình điều tra", ông Osama Rabie cho hay.

Trong khi đó, các tàu kéo và các tàu nạo vét vẫn đang tiếp tục làm việc để đẩy và kéo con tàu khổng lồ đang chắn ngang kênh đào vốn là một trong những tuyến lưu thông huyết mạch của vận tải biển này.

Ít nhất 369 tàu đang xếp hàng chờ đi qua trong vụ tắc nghẽn khổng lồ tại kênh đào chiếm 15% thương mại toàn cầu.

Một lượng đá lớn ở bên dưới phần phía trước của con tàu khiến những nỗ lực giải cứu trở nên khó khăn hơn. Các tàu nạo vét đã vận chuyển khoảng 950.000 mét khối cát và đào sâu hơn 18 mét nhưng con tàu vẫn mắc kẹt. Dù vậy, vẫn có những dấu hiệu tiến triển nhỏ trong quá trình này, Cơ quan phục trách Kênh đào Suez cho biết.

Chính phủ Ai Cập cũng ra lệnh chuẩn bị dỡ bớt một số trong 18.300 container hàng hóa để khiến con tàu nhẹ bớt. Các thiết bị đặc biệt, trong đó có một cần cẩu cao hơn 61 mét sẽ cần được huy động và quá trình trên có thể mất tới một vài tuần. Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết việc kênh đào Suez bị tắc nghẽn có thể ảnh hưởng tới việc đi lại của các tàu quân sự Mỹ. Người phát ngôn Hải quân Mỹ Rebecca Rebarich nhận định, kênh đào càng tắc nghẽn lâu thì các mối lo ngại sẽ ngày càng lớn.

"Kênh đào Suez là một tuyến đường biển vô cùng quan trọng, việc đi lại qua đây càng bị trì hoãn lâu thì tác động của nó tới việc di chuyển dân sự và quân sự ngày càng lớn".

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do thực sự siêu tàu Ever Given mắc kẹt có thể không phải do thời tiết