Theo dõi trên

Malaysia đối đầu với Trung Quốc trên nhiều phương diện

22/07/2019, 14:45

Thủ tướng Malaysia Mahathir bin Mohamad đang đối đầu với Trung Quốc cả trong nước và ở trên biển.

Ở trong nước, Malaysia dám làm điều mà cả Sri Lanka, Pakistan, Maldives và Philippines không dám làm: hủy hoặc đàm phán lại các dự án với Trung Quốc.

                
      
      Hình ảnh Thủ tướng    Malaysia tại một diễn đàn liên quan đến sáng kiến Vành đai và Con    đường của Trung Quốc. Ảnh: AP.

Tuần này, theo hãng tin Reuters, Malaysia đã tịch thu hơn 1 tỷ ringgit (tương đương 243,5 tỷ USD) từ một tài khoản ngân hàng của công ty Kỹ thuật Đường ống Xăng dầu Trung Quốc (CPP) thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc do các dự án đường ống đã thất bại.

Hồi tháng 4, Trung Quốc nhất trí cắt giảm chi phi dự án đường sát Bờ biển phía Đông đi một phần ba. Dự án này là một trong các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc với tham vọng tác động vào quá trình toàn cầu hóa và thúc đẩy chương trình địa chính trị của Bắc Kinh.

Những động thái nói trên là sự thay đổi trong các chính sách kinh tế của Malaysia đối với Trung Quốc kể từ khi ông Mahathir đắc cử Thủ tướng Malaysia.

Hiện nay Mahathir Mohammad đang hiện thực hóa các cam kết tranh cử của mình trước đó, như đàm phán lại các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia mà theo ông là phục vụ lợi ích của Bắc Kinh hơn là Kuala Lumpur.

Trên Biển Đông, chính sách của Malaysia đối với Trung Quốc cũng thay đổi.

Từ bỏ “Học thuyết Mahathir” (với chủ trương tránh đưa tàu chiến vào khu vực tranh chấp), Malaysia hiện đang phô diễn năng lực tên lửa. Hải quân Hoàng gia Malaysia đã thực hiện một cuộc phô diễn sức mạnh tên lửa gần vùng biển vào ngày 15/7 mới đây.

Trung Hiếu/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia đối đầu với Trung Quốc trên nhiều phương diện