Theo dõi trên

Máy bay Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc

27/02/2018, 16:12 - Lượt đọc: 54

Một máy bay quân sự của Trung Quốc đã đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc khoảng hơn 4 giờ mà không có thông báo trước.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, chiếc máy bay này đã tiến sát đến không phận của Hàn Quốc, buộc Seoul phải điều một số máy bay chiến đấu, trong đó có một chiếc F-15K, cất cánh khẩn cấp để theo dõi hoạt động của máy bay Trung Quốc. 

                
      
      Một máy bay quân sự    của Trung Quốc đã bay vào ADIZ của Hàn Quốc lúc 9h34 phút (giờ địa    phương) sáng 27/2. Ảnh: Yonhap.

Chiếc máy bay của Trung Quốc đã bay vào ADIZ của Hàn Quốc lúc 9h34 phút (giờ địa phương) sáng 27/2 và tiến gần tới không phận khu vực đảo Ulleung của Hàn Quốc khoảng 50 km trước khi bay ra vào lúc 14h1 phút.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc mô tả chuyến bay này là “bất thường”. Trước đây Trung Quốc cũng từng điều một vài máy bay chiến đấu vào ADIZ phía Nam bán đảo Triều Tiên.

Thông qua đường dây nóng quân sự Trung - Hàn cũng như qua kênh liên lạc của phi công, Quân đội Hàn Quốc đã cảnh báo máy bay của Trung Quốc dừng các hành động gia tăng căng thẳng có thể dẫn đến một cuộc đối đầu vô tình.

Một quan chức Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, chiếc máy bay đi vào vùng ADIZ là máy bay do thám. Chính phủ Hàn Quốc sẽ thể hiện sự phản đối mạnh mẽ với Trung Quốc thông qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có Bộ Ngoại giao và Quốc phòng.

Quan chức này cũng cho rằng, ý định của Trung Quốc điều máy bay vào ADIZ của Hàn Quốc có thể là nhằm thăm dò phàn ứng của quân đội Seoul.

Một sự việc tương tự đã từng xảy ra vào tháng 1/2018. Năm 2017, có 2 lần máy bay Trung Quốc đi vào vùng ADIZ của Hàn Quốc.

Vùng nhận dạng phòng không là không phận trên đất liền hoặc trên biển mà một nước tuyên bố để nhận diện sớm và xác định một máy bay nước ngoài khi nó đang tiến đến lãnh thổ của nước đó. Đây là vùng không được định nghĩa trong bất cứ luật hay hiệp ước quốc tế nào.

Theo một muồn tin quen thuộc về căng thẳng lãnh thổ giữa các nước trong khu vực. Vùng nhận dạng phòng không gần đảo Ieo, phía nam bán đảo Triều Tiên, chồng lấn lên các vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc và Nhật Bản.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc