Theo dõi trên

Mới nắm quyền 10 ngày, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng đã bị sa thải

01/08/2017, 11:11 - Lượt đọc: 6

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/8 đã bất ngờ sa thải Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci, người mới nhậm chức được 10 ngày.

Theo Reuters, động thái này diễn ra ngay trong ngày đầu tiên lên nắm quyền của Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly- người được kỳ vọng sẽ “thiết lập lại trật tự tại Nhà Trắng” sau 6 tháng “đầy giông bão” khiến nhiều quan chức phải ra đi.

                
      
      Ông Anthony    Scaramucci khi còn là Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Cái gai trong mắt ông Donald Trump

Một nghị sĩ đảng Cộng hòa thân thiết với ông Donald Trump cho biết, Tổng thống Mỹ đã tham vấn rất kỹ lưỡng các cố vấn của mình trước khi đưa ra quyết định gây sốc nói trên.

Tất cả các cố vấn của ông Donald Trump đều nhất trí rằng, ông Scaramucci phải ra đi sau lời bình luận đầy tranh cãi của ông được đăng tải trên tạp chí New Yorker ngày 27/7 về việc giới tài phiệt Mỹ tìm cách gia tăng tầm ảnh hưởng cho bạn bè của mình như thế nào.

Lời bình luận trên của ông Scaramucci đã khiến ông Donald Trump cảm thấy “chướng tai gai mắt” vì chính Tổng thống Mỹ cũng là một tỷ phú tại New York và ông cũng chỉ định nhiều tỷ phú có quan hệ thân thiết với mình vào các chức vụ quan trọng tại Nhà Trắng và trong Nội các Mỹ.

Bản thân ông Donald Trump trong bữa ăn tối với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đêm 29/7 cũng đã thông báo với họ rằng, sẽ có “một vài xáo trộn tại Nhà Trắng”. Tân Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly cũng có mặt lúc đó.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly chính là người thừa lệnh Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện việc này. Ông Kelly đã yêu cầu ông Scaramucci gặp mình tại văn phòng và sa thải ông Scaramucci ngay lập tức. Đây cũng là quyết định đầu tiên của ông Kelly kể từ khi lên nắm quyền.

Sau khi nhận được tin ông Scaramucci bị sa thải, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter rằng: “Thật là một ngày tuyệt vời tại Nhà Trắng”. Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố: “Rõ ràng là Tổng thống Donald Trump cảm thấy lời bình luận của ông Scaramucci là không phù hợp với cương vị của ông ấy”.

 “Dưới một người, trên vạn người”

Cũng theo lời người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, Chánh văn phòng mới John Kelly sẽ đóng vai trò “nhân vật thứ 2” tại Nhà Trắng và mọi quan chức khác tại Nhà Trắng- bao gồm cả 2 cố vấn cao cấp của ông Donald Trump là con gái Ivanka và con rể Jared Kushner- có trách nhiệm báo cáo mọi công việc với ông Kelly.

Một quan chức khác cho biết, ông Kelly được Tổng thống Mỹ Donald Trump tin cậy trao thêm quyền lực để “thiết lập lại trật tự ở Nhà Trắng: “Mọi chuyện sẽ sớm đi vào quy củ. Ngay cả những người có quan hệ đặc biệt như con gái và con rể của ông Donald Trump cũng sẽ không được phép “đứng trên quyền lực”.

Để thể hiện sự tin cậy đặc biệt của mình đối với ông Kelly, đích thân Tổng thống Donald Trump đã giới thiệu ông Kelly với các quan chức trong Nội các của mình và tuyên bố Chánh văn phòng mới của Nhà Trắng sẽ “thực thi những trách nhiệm đặc biệt”. Ông Donald Trump cũng hết lời ca ngợi ông Kelly vì những gì ông đã làm tại Bộ An ninh Nội địa.

“Trong tình hình hỗn loạn hiện nay, thật khó tin là việc bổ nhiệm ông John Kelly làm Chánh văn phòng Nhà Trắng lại vấp phải ít sự phản đối như thế”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói.

Thách thức bủa vây ông John Kelly

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, cũng giống như người tiền nhiệm Reince Priebus, ông John Kelly sẽ trải qua rất nhiều sóng gió tại Nhà Trắng dù ông có được sự tin tưởng lớn từ Tổng thống Donald Trump.

“Ông ấy sẽ phải tìm cách giảm tối đa những rắc rối không cần thiết, hạn chế việc rò rỉ thông tin gây bất lợi cho Tổng thống và duy trì được kỷ cương trong Nhà Trắng trong khi vẫn phải bảo đảm được quan hệ tốt đẹp với các quan chức khác”, ông Karl Rove- cựu cố vấn của Tổng thống George W. Bush nhận định.

Hơn thế nữa, nhiều chuyên gia bày tỏ nghi ngại về việc liệu các quan chức cao cấp trong Nhà Trắng có chấp thuận làm việc dưới quyền của ông Kelly hay không bởi trước đó, một số quan chức như cố vấn cao cấp Kellyanne Conway chỉ phải báo cáo công việc trực tiếp với Tổng thống Donald Trump.

Trong một động thái trấn an tân Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, bà Conway cam kết: “Tôi sẽ làm tất cả những gì mà Tổng thổng và ông John Kelly yêu cầu”.

Trong khi đó, ông Mike Huckabee- bố của người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders và từng là cựu Thống đốc bang Arkansas cho rằng, ông Kelly cần được trao thêm quyền lực tại Nhà Trắng để đảm đương sức mệnh “người gác đền”.

“Tổng thống Donald Trump là người có phong cách làm việc hết sức khác biệt, ông ấy rất cởi mở và luôn sẵn lòng mời mọi người đến gặp để trao đổi công việc. Chính vì thế, ông Kelly cần phải tìm cách thích nghi với phong cách ấy của ông Donald Trump để có thể đảm bảo công việc”.

Cùng chung quan điểm này, ông Corey Lewandowski- cựu quan chức tham gia vận động tranh cử cho ông Donald Trump- cho rằng: “Ông Kelly không nên tìm cách thay đổi Tổng thống Donald Trump. Bất kỳ ai định làm điều này đều không hiểu gì về ông Donald Trump hết”.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mới nắm quyền 10 ngày, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng đã bị sa thải