Theo dõi trên

Moldova: Hai đảng có quan điểm trái ngược lập chính phủ liên minh

09/06/2019, 09:24

Lực lượng ủng hộ Nga và ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) đã thành lập liên minh nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra sau cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 2 vừa qua.

Ngày 8/6, Quốc hội Moldova đã chấp thuận chính phủ mới gồm liên minh chưa từng có giữa các lực lượng ủng hộ Nga và ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra sau cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 2 vừa qua.

Cử tri Moldova bỏ phiếu bầu Quốc hội tại điểm bầu cử ở Chisinau ngày 24/2/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong cuộc bầu cử được tổ chức hôm 24/2, không có chính đảng nào chiếm đa số ghế trong cơ quan lập pháp Moldova. Đảng Xã hội chủ nghĩa Moldova (PSRM) giành được số phiếu cao nhất, tương đương 35 trong tổng số 101 ghế trong Quốc hội khóa mới, tiếp theo là đảng Dân chủ (DPM) cầm quyền thân phương Tây giành được 30 ghế, Liên minh đối lập cánh hữu (ASUM) với 26 ghế và đảng “Sor” 7 ghế, trong khi 3 ghế còn lại thuộc về các ứng cử viên độc lập.

Kết quả trên đã đẩy Moldova rơi vào bất ổn về chính trị cũng như làm dấy lên lo ngại tình trạng hỗn loạn xảy ra tại quốc gia nhỏ bé này.

Sau nhiều tháng thương lượng, PSRM với đường lối ủng hộ quan hệ chặt chẽ với Nga  và ASUM ủng hộ gia nhập EU đã nhất trí thành lập liên minh.

Mục đích của liên minh là nhằm đối phó với DPM lớn thứ hai trong Quốc hội.

Tuy nhiên, thỏa thuận liên minh đi ngược lại với phán quyết của Tòa án Hiến pháp Moldova đưa ra hồi tháng Hai, theo đó nên giải tán Quốc hội và tổ chức cuộc bầu cử mới.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moldova: Hai đảng có quan điểm trái ngược lập chính phủ liên minh