Theo dõi trên

Mỹ áp trừng phạt lên Venezuela, quốc tế kêu gọi giải pháp thực tế

08/02/2019, 10:29

Nhóm Liên lạc quốc tế về Venezuela đã thảo luận giải pháp cho khủng hoảng Venezuela, kêu gọi các nước tránh can thiệp trực tiếp vào quốc gia này.

Hôm qua (7/2), các nhà lãnh đạo châu Âu và một số nước châu Mỹ Latin đã nhóm họp tại thủ đô Montevideo của Uruguay để thảo luận về giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Venezuela, theo đó hối thúc các nước tránh xa sự can dự trực tiếp vào quốc gia Nam Mỹ này.

                
      
      Tổng thống Trump và    Maduro. Ảnh: Getty.

Tại cuộc họp, Nhóm liên lạc quốc tế về Venezuela, được thành lập cuối tháng trước (1/2019), đã kêu gọi một cách tiếp cận thực tế và mạnh mẽ hơn so với quan điểm Mỹ và một số nước châu Mỹ Latin đối với cuộc khủng hoảng. Theo đó, nhóm sẽ cử một phái đoàn tới Venezuela để thúc đẩy các cuộc bầu cử càng sớm càng tốt, đồng thời cảnh báo bất kỳ sự can thiệp sâu từ bên ngoài  vào Venezuela sẽ có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách an ninh đối ngoại, bà Federica Mogherini cho biết, nhóm Liên lạc quốc tế đang thúc đẩy một giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc khủng hoảng và quyết định cuối cùng phải đến từ chính người dân Venezuela: “Sự quan tâm đối với tình hình ở Venezuela hiện nay đã đưa chúng ta đến với cuộc họp này. Có thể chúng ta đang có những quan điểm khác nhau đối với cuộc khủng hoảng, song tất cả chúng ta có chung mục tiêu là đóng góp một giải pháp chính trị hòa bình và dân chủ. Đây không còn là điều mong muốn nhất mà phải là kết quả duy nhất, khả thi nhất cho vấn đề hiện nay nếu chúng ta không muốn có thêm sự đau khổ, hỗn loạn và nguy hiểm cho quốc gia này.”

Dự kiến, vào đầu tháng 3 tới, nhóm Liên lạc quốc tế sẽ tiếp tục nhóm họp để đánh giá những tiến bộ đạt được (nếu có) tại Venezuela.

Cũng trong ngày 7/2, đoàn xe tải đầu tiên chở hàng viện trợ nhân đạo quốc tế cho Venezuela đã tới thành phố biên giới Cucuta của Colombia, song hiện chưa rõ liệu đoàn xe này có vào được quốc gia Nam Mỹ này hay không?

Trong khi đó, tại thủ đô Washington của Mỹ, đặc phái viên về Venezuela Elliot Abrams cùng ngày thông báo, chính quyền Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt, hạn chế thị thực đi lại đối với một số quan chức trong chính quyền Tổng thống Venezuela Maduro. Elliot Abrams đồng thời đưa ra lời kêu gọi Tổng thống hợp hiến Venezuela Maduro từ chức để bắt đầu tiến trình chuyển giao chính trị; và ông Maduro nên xin tị nạn tại một quốc gia khác như Nga, Cuba hay một số quốc gia khác chấp nhận.

Trong khi người đứng đầu Bộ tư lệnh miền Nam Mỹ, Đô đốc hải quân Craig Faller tuyên bố, sẵn sàng sử dụng quân đội để bảo vệ các nhân viên và cơ sở ngoại giao Mỹ tại Venezuela trong trường hợp cần thiết.

Trong một phản ứng, Bộ Ngoại giao Nga hôm 7/2 cảnh báo, bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Mỹ vào Venezuela sẽ là một sai lầm lớn, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, lan ra cả bên ngoài quốc gia Nam Mỹ này.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ áp trừng phạt lên Venezuela, quốc tế kêu gọi giải pháp thực tế