Theo dõi trên

Mỹ bán các hệ thống Patriot trị giá 3,5 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ

19/12/2018, 11:06

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông qua thỏa thuận bán hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ và trang thiết bị phụ trợ, trị giá 3,5 tỷ USD.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 18/12 cho biết, Bộ Ngoại giao đã thông qua việc bán 80 tên lửa Patriot trang bị hệ thống dẫn đường và 60 tên lửa khác cho Thổ Nhĩ Kỳ, cùng các thiết bị phụ trợ như hệ thống radar, trạm kiểm soát và bệ phóng. Thông báo này đã được đệ trình lên Quốc hội Mỹ, song không rõ liệu thỏa thuận trên đã được ký kết hoặc tiến trình đàm phán về thỏa thuận đã kết thúc hay chưa.

                
      
      Hệ thống phòng thủ    tên lửa Patriot. Ảnh: Reuters.

Trước đó vào đầu năm 2018, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này đang bàn bạc với Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng bán hệ thống phòng thủ tên lửa Raytheon Co Patriot cho Ankara. Tuy nhiên cả hai lần trong quá trình lựa chọn mua khí tài quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ qua hệ thống Patriot. Đầu tiên nước này chọn hệ thống tên lửa phòng không của Trung Quốc sau đó chuyển sang hệ thống S-400 của Nga. 

Các quan chức Mỹ và NATO nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng hệ thống phòng thủ S-400 của Nga không phù hợp với hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của NATO, đồng thời khẳng định, việc mua S-400 sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay chiến đấu F-35 của tập đoàn Lockheed Martin Corp và có thể dẫn đến việc Washington áp đặt biện pháp trừng phạt Ankara.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bán các hệ thống Patriot trị giá 3,5 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ