Theo dõi trên

Mỹ cảnh báo Triều Tiên: “Chúng tôi không muốn đánh, đừng gây chiến”

20/04/2017, 16:12

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 20/4 cảnh báo Triều Tiên rằng: “Chúng tôi không muốn đánh nhau, vì thế đừng gây chiến”.

AP dẫn lời bà Haley tuyên bố: “Bóng đang ở trên sân của họ, Họ không nên có những hành động mang tính khiêu khích vào lúc này”.

                
      
      Đại sứ Mỹ tại Liên    Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters

Bà Haley- người đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cho biết, các nước thành viên Hội đồng Bảo an đang nhóm họp để đưa ra một tuyên bố chung nhằm lên án vụ thử tên lửa ngày 16/4 vừa qua của Triều Tiên.

Nhiều quan chức ngoại giao tại Liên Hợp Quốc khác cũng bày tỏ mong muốn, bản tuyên bố chung nói trên sẽ có những “lời lẽ lên án mạnh mẽ” việc Triều Tiên thử tên lửa cũng như bày tỏ được “mối quan ngại sâu sắc” về “những hành vi gây bất ổn nghiêm trọng và mang đầy tính khiêu khích của Triều Tiên”.

Ngoài ra, bản tuyên bố này cũng yêu cầu Triều Tiên dừng ngay các vụ thử tên lửa và cảnh báo sẽ “thực thi các biện pháp cứng rắn” trước những hành vi phi pháp của Triều Tiên được cho là “làm leo thang đáng kể căng thẳng trong khu vực”.

Bản tuyên bố này cũng nêu rõ “các nước trên thế giới cần gây sức ép để buộc Triều Tiên thay đổi hành vi của mình trong trường hợp họ nhận thấy vẫn còn hy vọng có thể thuyết phục Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.

Tuyên bố của bà Haley được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhấn mạnh, Mỹ mong muốn có hòa bình và căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên chỉ có thể được hạ nhiệt nếu như nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng mong muốn như vậy.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuyên bố, Liên Hợp Quốc hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của mọi quốc gia trong việc đảm bảo rằng “Triều Tiên không thể trở thành mối đe dọa không chỉ đối với khu vực mà còn trên toàn cầu”.

Ông Guterres cũng ca ngợi Mỹ, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản là “những quốc gia trên tuyến đầu” trong việc tìm cách giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ trở thành tâm điểm trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 28/4 tới do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chủ trì.

Dự kiến, trong cuộc họp nói trên, Tổng Thư ký Guterres sẽ cung cấp thông tin cho các thành viên Hội đồng Bảo an về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Mỹ đã mời ngoại trưởng 14 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tham dự sự kiện này.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Triều Tiên: “Chúng tôi không muốn đánh, đừng gây chiến”