Theo dõi trên

Mỹ cảnh giác Luật Hải cảnh mới của Trung Quốc

21/02/2021, 09:47

BTO- Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại về Luật Hải cảnh mới của Trung Quốc. Tại cuộc họp qua điện thoại mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng, Luật mới này có thể sử dụng đế “bắt nạt” các nước láng giềng trên biển. Ông cũng khẳng định, nó có thể sử dụng để thực thi những yêu sách khi tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Đồng thời nhấn mạnh lập trường hợp tác của Mỹ với các nước:  Việt Nam, Philippine, Indonesia, Nhật Bản và các quốc gia khác, nơi cũng đang lo ngại hành động ngang ngược của Trung Quốc muốn độc chiếm Biển Đông.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington "kiên định" với cam kết bảo vệ các đồng minh Nhật Bản và Philippines có tranh chấp với Trung Quốc.

Luật Hải cảnh mới này có hiệu lực từ ngày 1/2, cho phép Lực lượng Hải cảnh (cảnh sát biển) nổ súng chống lại tàu nước ngoài trong cái gọi là “chủ quyền quốc gia, quyền tài phán Trung Quốc” bị xâm phạm. Lực lượng này cũng được phép sử dụng vũ khí nếu tàu nước ngoài không tuân theo hiệu lệnh ngừng tàu hoặc cho kiểm tra.  

Tân tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn duy trì quan điểm cứng rắn với Trung Quốc như chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump trước đó, xem tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở hầu hết khu vực Biển Đông là phi pháp.

Hồi đầu tháng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt Hải quân Mỹ đã tiến hành tập trận trên biển Đông. Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa 2 tàu sân bay cũng tập trận ở Biển Đông kể từ tháng 7/2020.

Lê Ninh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh giác Luật Hải cảnh mới của Trung Quốc