Theo dõi trên

Mỹ cấp thẩm quyền cho quân đội bảo vệ lực lượng ở biên giới với Mexico

20/11/2018, 13:56

Tổng thống Mỹ Trump dự kiến cấp thẩm quyền mới cho quân đội nước này để bảo vệ các nhân viên Hải quan và Biên phòng tại khu vực biên giới với Mexico.

Hãng tin CNN dẫn nguồn tin từ một số quan chức Mỹ ngày 20/11 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến cấp thẩm quyền mới cho quân đội nước này ở biên giới Tây Nam với Mexico để bảo vệ các nhân viên Hải quan và Biên phòng (gọi tắt là CBP) trong trường hợp người nhập cư gây ra các vụ bạo lực. Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ trao cho họ quyền bảo vệ các tài sản liên bang.

                
      
      Hàng nghìn người di cư    những tuần qua đi bộ xuyên Trung Mỹ, băng qua lãnh thổ Mexico để đến    biên giới phía nam nước Mỹ. Ảnh: AP.

Hiện tại, quân đội Mỹ không được quyền can thiệp trong trường hợp các nhân viên Hải quan và Biên phòng bị tấn công trừ trường hợp họ phải hành động để tự vệ. Ước tính có khoảng 5.800 đến 5.900 binh sỹ Mỹ đã được điều động đến khu vực biên giới. Theo một quan chức trong chính phủ Mỹ, nhiệm vụ của lực lượng này được xác định là chỉ để bảo vệ các nhân viên CBP.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 19/11 cho biết, họ đã bắt đầu thu thập các thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, gồm cả các quan chức trong chính phủ Mexico về những nhóm người tị nạn đang có kế hoạch tràn vào các cửa khẩu ở California bằng cách vượt qua những làn đường dành cho xe cơ giới. Trong trường hợp này cần phải xét đến khả năng cho phép quân đội Mỹ sử dụng vũ lực để bảo vệ các nhân viên của CBP.

Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ dự kiến sẽ sửa đổi một số điều luật hiện tại, trong đó nêu chi tiết về các quy định kiểm soát và điều chỉnh việc “sử dụng vũ lực” của phái bộ tại khu vực biên giới. Các nguồn tin trên cho biết, việc thay đổi các điều luật không có nghĩa là cho phép quân đội sử dụng vũ khí tấn công người di cư vượt qua biên giới. Thay vào đó, những quy định mới sẽ cung cấp những thẩm quyền cơ bản cho phép họ thực hiện các biện pháp bảo vệ.

Trong nhiều ngày qua, Bộ Quốc phòng đang cố gắng tìm ra các phương án để quân đội có thể bảo vệ các nhân viên CBP. Các quan chức quốc phòng cũng nhấn mạnh rằng, lực lượng Vệ binh quốc gia và các quan chức thực thi pháp luật trong khu vực cần phải cung cấp sự hỗ trợ nhiều nhất có thể.

Phát biểu với hãng tin CNN, người phát ngôn của Bộ An ninh Nội địa Mỹ Katie Waldman cho biết: “Như Bộ trưởng An ninh Nội địa (DHS) Kirstjen Nielsen từng tuyên bố, chúng tôi sẽ không để các nhân viên ở tuyến đầu của chúng tôi gặp rủi ro về tính mạng. Chúng tôi sẽ làm mọi việccó thể để bảo vệ những người đang bảo vệ chủ quyền và biên giới quốc gia. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng dành cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ”.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cấp thẩm quyền cho quân đội bảo vệ lực lượng ở biên giới với Mexico