Theo dõi trên

Mỹ chuẩn bị thảo luận với Nga việc thiết lập vùng cấm bay tại Syria

06/07/2017, 15:49

Mỹ muốn thảo luận với Nga các cơ chế phối hợp với Nga tại Syria như thiết lập các vùng cấm bay.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (5/7) cho biết Mỹ đang chuẩn bị thảo luận với Nga những nỗ lực ổn định tình hình Syria, trong đó có việc thiết lập các vùng cấm bay.

                
      
      Ông Putin (trái) và    ông Trump. Ảnh: New York Post.

Theo ông Tillerson, Mỹ muốn thảo luận với Nga các cơ chế phối hợp với Nga tại Syria. Bên cạnh những nỗ lực ổn định tình hình Syria như thiết lập các vùng cấm bay, Mỹ cũng muốn có cơ chế chung với Nga trong triển khai lực lượng giám sát lệnh ngừng bắn trên thực địa và điều phối hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Syria.  

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Nga - Mỹ, dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Đức vào cuối tuần này.

Trong tuyên bố, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng cho rằng vấn đề Syria sẽ là nội dung thảo luận lớn trong cuộc gặp giữa haiTổng thống Vladimir Putin và Donald Trump.

Cuộc gặp “mặt đối mặt” giữa hai nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới diễn ra trong bối cảnh Nga Nga - Mỹ chưa thể thu hẹp khoảng cách đối đầu trong hàng loạt vấn đề nóng trên thế giới từ cuộc xung đột đã kéo dài hơn 6 năm qua tại Syria tới khủng hoảng Ukraine.

Một vấn đề mới nổi lên trong quan hệ hai bên là những cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu của Tổng thống Mỹ năm 2016.

Hoàng Lê/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chuẩn bị thảo luận với Nga việc thiết lập vùng cấm bay tại Syria