Theo dõi trên

Mỹ dỡ bỏ trừng phạt cho tướng Venezuela tham gia lật đổ ông Maduro

08/05/2019, 15:05 - Lượt đọc: 6

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ông Figuera sẽ được loại khỏi danh sách trừng phạt vì "những hành động trong việc ủng hộ nền dân chủ".

Mỹ tìm cách gia tăng sức ép lên chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro khi thông báo sẽ dỡ bỏ trừng phạt cho cựu Giám đốc cơ quan tình báo Venezuela tham gia cuộc biểu tình phản đối ở Caracas hồi tuần trước.

                
      
      Người dân đốt nến cầu    nguyện cho những người là nạn nhân trong các cuộc bạo lực gần đây ở    Venezuela. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Washington, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định tướng Manuel Cristopher Figuera - người tham gia cuộc đảo chính hôm 30/4 nhằm lật đổ Tổng thống Maduro sẽ được loại khỏi danh sách trừng phạt bởi "những hành động ủng hộ nền dân chủ và luật pháp của ông ấy trong thời gian gần đây".

"Chúng tôi hy vọng hành động này sẽ khuyến khích những người khác noi theo ông Figuera cũng như các thành viên trong quân đội đã đứng lên và đấu tranh cho tự do", ông Pence tuyên bố.

Bộ Tài chính Mỹ chỉ rõ, động thái này được thực hiện nhằm tạo ảnh hưởng với các quan chức Venezuela, những người sẽ có các “hành động ý nghĩa và quyết đoán trong việc khôi phục nền dân chủ".

Ông Figuera là nhân vật cấp cao duy nhất ủng hộ ông Guaido khi thủ lĩnh phe đối lập này phát động một cuộc đảo chính bên ngoài căn cứ không quân ở Caracas hôm 30/4.

Các bài báo cho biết các thành viên cấp cao khác trong chính quyền ông Maduro lẽ ra đã tham gia vào kịch bản "Chiến dịch Tự do" của ông Guaido nhưng sau đã rút lại quyết định này vì những lý do chưa rõ. Những người này gồm có Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López - người bị Mỹ trừng phạt năm 2018, và người đứng đầu tòa án tối cao Venezuela Maikel Moreno từng bị Washington trừng phạt năm 2017.

Phó Tổng thống Pence cũng cảnh báo 25 thẩm phán của tòa án tối cao Venezuela rằng họ sẽ phải "chịu trách nhiệm về hành động của mình" nếu họ tiếp tục ủng hộ "lực lượng phá vỡ hòa bình và sự thịnh vượng của Tây bán cầu".

"Ông Nicolas Maduro phải rời đi", ông Pence nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Pedro Carreño - một thành viên trong đảng của ông Maduro nhận định với tờ The Guardian rằng: "Nếu Mỹ muốn triển khai các hành động quân sự, chúng tôi sẵn sàng đối phó với mọi thứ"./.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dỡ bỏ trừng phạt cho tướng Venezuela tham gia lật đổ ông Maduro