Theo dõi trên

Mỹ dọa trừng phạt mạnh tay hơn với Thổ Nhĩ Kỳ do vụ bắt giữ linh mục

17/08/2018, 14:00 - Lượt đọc: 17

 Mỹ đe dọa áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này không trả tự do cho linh mục Andrew Brunson

Mỹ ngày 16/8 cảnh báo sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này không trả tự do cho linh mục người Mỹ Andrew Brunson. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi nghiêm trọng.

                
      
      Chính quyền Tổng    thống Mỹ Donald Trump đe dọa trừng phạt mạnh tay với Thổ Nhĩ Kỳ.    Ảnh: AFP.

Trong cuộc họp Nội các, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cam kết với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng các biện pháp trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sẵn sàng được thực thi nếu nước này không thả linh mục Brunson. Về phần mình, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy nước này không phải là một bạn bè tốt của Mỹ. Họ đã giam giữ một linh mục Brunson. Ông ấy là người vô tội”.

Trong thông báo đăng tải trên trang Twitter cuối ngày 16/8, Tổng thống Trump cho biết, Mỹ sẽ “không trả gì” cho Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy sự tự do của ông Brunson.

Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã đưa ra cảnh báo cứng rắn đối với Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Serdar Kilic khi hai bên gặp nhau hồi đầu tuần tại Nhà Trắng. Khi ông Kilic tìm cách đưa ra các điều kiện với phía Mỹ về việc thả linh mục Brunson, ông Bolton đã gạt sang một bên và khẳng định sẽ không có thương lượng giữa hai bên.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách thuyết phục Mỹ miễn trừng phạt tài chính đối với ngân hàng nhà nước Halkbank của Thổ Nhĩ Kỳ bị Mỹ cáo buộc hỗ trợ Iran vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn Mỹ dẫn độ về nước giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen, bị nhà chức trách cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dọa trừng phạt mạnh tay hơn với Thổ Nhĩ Kỳ do vụ bắt giữ linh mục