Theo dõi trên

Mỹ gia tăng sức ép đối với Mexico trong vấn đề người di cư

01/06/2019, 08:32

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mexico đã kiếm lợi từ Mỹ trong nhiều thập kỷ qua và đã đến lúc Mexico “làm những điều cần phải làm”.

Sau tuyên bố sẽ áp mức thuế 5% đối với tất cả hàng hóa Mexico nhập khẩu từ ngày 10/6 tới, cảnh báo mức thuế sẽ tăng dần cho tới khi vấn đề nhập cư bất hợp pháp được giải quyết; Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 31/5 tiếp tục hối thúc Mexico phải hành động nhiều hơn nữa.

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mưxico đã kiếm lợi từ Mỹ trong nhiều thập kỷ qua và đã đến lúc Mexico “làm những điều cần phải làm”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thị sát khu vực biên giới với Mexico đầu tháng 4/2019. Ảnh Washington Post

Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng - Sarah Sanders cũng nhấn mạnh, Mexico phải hành động và nước này có khả năng làm được trong việc ngăn chặn người di cư bất hợp Pháp đổ dồn về Mỹ.

Ông Sarah Sanders cho biết: "Chúng tôi đã cảnh báo họ từ trước, trong nhiều tháng qua. Họ cần phải làm nhiều hơn nữa. Chúng ta đừng quên rằng, 1 người từ biên giới phía Nam Mexico phải mất 21 ngày để tới biên giới Mỹ.

Mexico có thể dễ dàng giải quyết điều này với việc đưa họ trở lại quê hương nhưng họ đã không làm như vậy. Chúng tôi yêu cầu Mexico thực thi luật pháp để ngăn chặn người di cư từ Trung Mỹ. Mexico có khả năng và cơ sở pháp lý để giải quyết vấn đề đó. Chúng tôi đơn giản chỉ yêu cầu họ có vậy”.

Phản ứng trước “tối hậu thư” trong vấn đề người di cư từ Mỹ, Tổng thống Mexico - Andrés Manuel López Obrador cho biết, Chính phủ nước này sẽ hành động một cách thận trọng.

 “Tôi muốn khẳng định rằng, Mexico sẽ không bị vướng vào bất kỳ hành động khiêu khích nào. Chúng tôi sẽ hành động thận trọng, tôn trọng đối với chính quyền Mỹ liên quan tới thông báo của Tổng thống Trump” - Tổng thống Andrés Manuel López Obrador nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Mexico, nước này đã hành động tích cực và có trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề người di cư. Tuy nhiên, đó còn là vấn đề nhân quyền. Tổng thống Andrés Manuel López Obrador bày tỏ tin tưởng rằng người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ thay đổi ý định áp thuế nhập khẩu 5% đối với hàng hóa nước này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mexico - Marcelo Ebrard khẳng định, việc Mỹ áp thuế đối với hàng hóa của Mexico là không công bằng và không đem lại lợi ích kinh tế cho cả hai bên. Ông sẽ đàm phán với các quan chức Mỹ để Washington từ bỏ ý định này.

Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, hàng dài xe tải hàng hóa đang đổ dồn về biên giới Mỹ – Mexico, trước lo ngại Mỹ sẽ tăng thuế từ ngày 10/6 tới.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ gia tăng sức ép đối với Mexico trong vấn đề người di cư