Theo dõi trên

Trung Quốc ngày 27/2 một lần nữa phản đối việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

28/02/2017, 10:04

Tuyên bố trên được phía Trung Quốc đưa ra sau khi tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đồng ý bàn giao đất cho chính phủ để triển khai THAAD, nhằm bảo vệ Hàn Quốc khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.

Mỹ-Hàn chuẩn bị triển khai THAAD, Trung Quốc kịch liệt phản đối

                
      
            Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Tập đoàn Lotte, Hàn Quốc đã thông qua phương án đổi đất, qua đó đồng ý việc giao sân golf do tập đoàn này sở hữu tại Seongju, thuộc khu vực phía Đông Nam cho Chính phủ Hàn Quốc.

Động thái này sẽ cho phép nhà chức trách Hàn Quốc triển khai THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Một khi Chính phủ Hàn Quốc đạt được thỏa thuận đổi đất với Lotte, các thủ tục còn lại sẽ nhanh chóng được hoàn tất để triển khai THAAD. Hệ thống THAAD có tầm bắn khoảng 200km và được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ngắn, trung bình.

Dự kiến, sớm nhất vào cuối tháng 6, các hệ thống phòng thủ sẽ được vận chuyển tới Hàn Quốc. Theo hãng tin Yonhap, con số chính xác các bệ phóng vẫn chưa chắc chắn, trong khi đó một nguồn tin giấu tên cho biết có tới 9 bệ phóng, đi kèm với mỗi bệ phóng là 8 tên lửa. Như vậy, bất chấp những phản đối, đe dọa, trừng phạt từ phía Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn có ý định kiên quyết triển khai THAAD.

Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích từ Trung Quốc vì cho rằng, thỏa thuận triển  khai THAAD hoàn toàn không phù hợp và ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng cũng như an ninh toàn cầu.

Trung Quốc cho rằng Mỹ có ý đồ thông qua đưa Hàn Quốc vào hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu để ngăn chặn Trung Quốc và Nga. Trung Quốc lo ngại radar mạnh của hệ thống THAAD sẽ bao trùm lên phần lớn lãnh thổ Trung Quốc, bất chấp Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố việc triển khai hệ thống này chỉ là để ứng phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng, Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối sẽ không giúp duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

“Thật đáng tiếc là Hàn Quốc phối hợp với Mỹ đẩy nhanh việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD, bất chấp lợi ích và quan  ngại của Trung Quốc.

Chúng tôi cực lực phản đối và không hài lòng trước việc triển khai này. Tôi muốn nhấn mạnh, Trung Quốc mạnh mẽ phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc và sẽ kiên quyết áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh và lợi ích của chúng tôi.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với mọi hậu quả. Chúng tôi hối thúc các bên liên quan ngừng triển khai và chấm dứt các bước đi theo con đường sai lầm này”, ông Cảnh Sảng nói.

Không dừng lại ở những tuyên bố phản đối, từ nhiều tháng nay, Trung Quốc đã có những hành động răn đe. Tập đoàn Lotte (tập đoàn kinh tế lớn thứ 5 của Hàn Quốc) cho biết cơ quan chức năng Trung Quốc đã chỉ thị ngưng hoạt động xây dựng của dự án bất động sản trị giá nhiều tỷ USD tại thành phố Thẩm Dương (Đông Bắc Trung Quốc), sau một cuộc thanh tra an toàn phòng cháy chữa cháy.

Và trong tháng 1 vừa qua, Trung Quốc đã không đồng ý mở thêm chuyến bay với Hàn Quốc vào dịp năm mới cũng như thực hiện nhiều biện pháp lập hàng rào phi thuế quan, tác động mạnh đến một số ngành nghề kinh doanh của Hàn Quốc và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Trung Quốc. Các hoạt động giao lưu văn hóa, phim ảnh Hàn Quốc tại Trung Quốc cũng bị hạn chế so với trước đây.

Các chuyên gia lo ngại, Trung Quốc sẽ còn triển khai các biện pháp trả đũa về quân sự, an ninh và vấn đề Triều Tiên. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang hứng chịu một số hậu quả.

Giá cổ phiếu của các công ty Hàn Quốc liên quan đến mỹ phẩm, du lịch và ngành hàng không bị trượt dốc. Nhiều công ty Hàn Quốc làm ăn tại Trung Quốc như Lotte, Samsung cũng bị chú ý, liên tiếp bị điều tra về thuế và các phương diện khác.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ngày 27/2 một lần nữa phản đối việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.