Theo dõi trên

Mỹ - Hàn khởi động nhóm làm việc chung về Triều Tiên trong tuần này

20/11/2018, 14:55

 Theo một quan chức cấp cao Hàn Quốc khẳng định ngày 19/11, Mỹ và Hàn Quốc sẽ khởi động một nhóm làm việc chung về Triều Tiên trong tuần này.

Ông Lee Do-hoon, đặc phái viên của Hàn Quốc phụ trách vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên nhận định với báo giới rằng ông có kế hoạch tổ chức một phiên khai mạc về nhóm làm việc về Triều Tiên ngày 20/11 cùng với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun.

                
      
      Ông Lee Do-hoon, đặc    phái viên của Hàn Quốc phụ trách vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán    đảo Triều Tiên bắt tay người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun ngày    29/10/2018. Ảnh: Yonhap

Nhóm làm việc này được thành lập sau chuyến thăm gần đây nhất của ông Biegun hồi cuối tháng 10/2018, bao gồm 2 quan chức cấp cao cũng như các quan chức của văn phòng Tổng thống và các bộ của mỗi quốc gia phụ trách về các vấn đề quốc tế và trao đổi liên Triều.

“Chúng tôi gần như đã hoàn thành chi tiết cách thức hoạt động của nhóm làm việc này. Nhóm này sẽ hệ thống hóa các cuộc thảo luận mà chúng ta tham gia cũng như mở rộng phạm vi các cuộc thảo luận ngoài Bộ Ngoại giao", ông Lee cho biết.

Điều đáng chú ý là hai bên cũng sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về kế hoạch nối lại tuyến đường sắt liên Triều.

"Chúng tôi dự kiến sẽ thảo luận về mọi thứ cần đến sự phối hợp và thảo luận giữa Hàn Quốc và Mỹ", ông Lee khẳng định

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Lee và ông Biegun sẽ gặp nhau ngày 20/11 để "tăng cường sự phối hợp chặt chẽ trong nỗ lực đạt được mục tiêu chung của tiến trình phi hạt nhân hóa cuối cùng và có thể xác minh đầy đủ".

Hai bên cũng sẽ thảo luận về những "nỗ lực ngoại giao đang diễn ra, việc thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và hợp tác liên Triều”.

Hàn Quốc cũng mở rộng các hoạt động trao đổi xuyên biên giới với Triều Tiên để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa, một cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đưa ra tại các Hội nghị Thượng đỉnh trong năm 2018 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, Mỹ coi những dự án này là một trở ngại tiềm tàng cho các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên khi nhận định rằng những tiến triển trong quan hệ liên Triều phải đi cùng với tiến trình phi hạt nhân hóa.

Trong khi các cuộc đàm phán chính thức giữa Washington và Bình Nhưỡng đang chững lại, ông Trump khẳng định ông mong đợi sẽ có cuộc gặp Thượng đỉnh lần 2 với ông Kim vào năm 2019 tới.

Hàn Quốc cũng cho biết quốc gia này mong rằng ông Kim sẽ thăm Seoul trong năm nay theo như một thỏa thuận đã đạt được trong Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần 3 hồi tháng 9/2018.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Hàn khởi động nhóm làm việc chung về Triều Tiên trong tuần này