Theo dõi trên

Mỹ-Hàn nhất trí siết chặt trừng phạt Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa

29/11/2017, 13:55 - Lượt đọc: 44

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí siết chặt trừng phạt Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa sáng 29/11.

Yonhap dẫn lời văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn đạt được sự nhất trí chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng phóng một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được cho là bay xa nhất từ trước đến nay.

                
      
      Một vụ phóng tên lửa    của Triều Tiên. Ảnh: AP

Người phát ngôn văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Park Soo-hyun tuyên bố: “Cả hai nhà lãnh đạo kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên bất chấp cộng đồng quốc tế đã nhiều lần cảnh báo cũng như liên tục gây áp lực và áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục nỗ lực để buộc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán bằng cách tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế áp đặt thêm các lệnh trừng phạt và gây áp lực lên Triều Tiên trong khi vẫn đáp trả mạnh mẽ mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên thông qua năng lực phòng vệ chung của Mỹ và Hàn Quốc”.

Cũng theo ông Park Soo-hyun, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên giữa Mỹ và Hàn Quốc nhất là trong bối cảnh, vụ phóng tên lửa này cho thấy bước tiến rõ rệt về công nghệ tên lửa của Triều Tiên.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành thêm các cuộc trao đổi dựa trên những đánh giá chi tiết và chính xác về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Giới chức ngoại giao và quốc phòng hai nước cũng sẽ tiến hành các hoạt động tham vấn lẫn nhau nhằm xác định ý đồ thực sự của Triều Tiên và vạch ra những biện pháp đáp trả cần thiết”, ông Park Soo-hyun nói.

Trong khi đó, một quan chức tại văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khác cho biết, nước này đã nhận thấy nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ phóng tên lửa từ nhiều ngày trước đó: “Tổng thống Moon Jae-in đã yêu cầu Chính phủ phải công bố công khai rằng, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ phóng tên lửa trong vài ngày tới”.

Cũng theo lời vị quan chức này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được báo cáo về vụ phóng tên lửa vào lúc 3h19 sáng 29/11, chỉ 2 phút sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng này.

Trước đó, Nhà Trắng cũng ra tuyên bố cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Moon Jae-in đã thảo luận về các biện pháp đối phó với những hành vi khiêu khích của Triều Tiên. Tuyên bố nêu rõ, cả hai nhà lãnh đạo nhận thức rõ về mối đe dọa nghiêm trọng mà Triều Tiên gây ra không chỉ đối với Mỹ và Hàn Quốc mà còn với cả thế giới.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Hàn nhất trí siết chặt trừng phạt Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa