Theo dõi trên

Mỹ khẳng định tiếp tục tuần tra tại Biển Đông

19/08/2019, 14:25 - Lượt đọc: 44

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Goldfein khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra trên Biển Đông nhằm ngăn Trung Quốc kiểm soát vùng biển chiến lược này.

Quân đội Mỹ đang có kế hoạch tiếp tục các cuộc tuần tra "tự do hàng hải" trên Biển Đông, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ - Tướng David Goldfein cho biết, đồng thời khẳng định rằng nhiệm vụ này là cần thiết để ngăn cản Trung Quốc kiểm soát vùng biển chiến lược này.

                
      
      Tàu chiến và máy bay    Mỹ tham gia tập trận quân sự thường niên Mỹ-Philippines ngoài khơi    thị trấn San Antonio, tỉnh Zambales, Philippines ngày11/4/2019. Ảnh:    AFP

Ông Goldfein cho biết Washington sẽ không từ bỏ cái ông gọi là "các cam kết" để bảo vệ các đồng minh của Mỹ trong khu vực phòng khi họ bị tấn công, tờ Rappler cho biết hôm 18/8.

"Tôi muốn khẳng định rằng chúng tôi sẽ không ngừng duy trì sự sẵn sàng và khả năng của Mỹ trong việc tuần tra hàng hải hoặc hàng không tại những nơi chúng tôi cần tới, vào những thời điểm chúng tôi cần làm và chúng tôi sẽ không dừng điều này trong tương lai. Đây là cam kết của chúng tôi với khu vực này", Tham mưu trưởng Không quân Mỹ cho biết.

Khẳng định của ông Goldfein được đưa ra khi ông đang ở thăm thủ đô Manilla của Philippines cùng với Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương - Tướng Charles Brown Jr.

Trong những năm qua, Mỹ đã nhiều lần cử tàu chiến và chiến đấu cơ tuần tra ở Biển Đông nhằm bảo vệ cái mà Washington gọi là tự do hàng hải giữa bối cảnh ảnh hưởng trong khu vực của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng.

Ông Goldfein đã thể hiện sự lo ngại về việc Trung Quốc vi phạm các quy tắc quốc tế khi nhận định rằng: "Tôi cho rằng, thẳng thắn mà nói bất kỳ hành động nào cả trên biển và trên không vốn đang gia tăng hiện nay, cũng như các hoạt động trong không gian và trên mạng đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Do đó, khi có bất kỳ sự vi phạm nào trong khu vực thì điều đó đều đáng quan ngại".

Trong khi đó, Tướng Brown tái khẳng định Các Chiến dịch Tự do Hàng hải (FONOPs) của Mỹ trên Biển Đông sẽ có vai trò ngăn cản bất kỳ nỗ lực nào định phá vỡ các quy tắc trên.

"Chúng tôi phải nhấn mạnh rằng khi có bất kỳ bên nào không tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc, dù đó là ai thì chúng tôi đều sẽ để mắt tới. Do đó, một phần trong chiến dịch của chúng tôi là nhằm ngăn cản các hành động trên và cũng để chứng minh rằng bạn có thể đi lại trên không, trên biển và hoạt động ở bất kỳ khu vực nào nơi mà luật pháp quốc tế cho phép", ông Brown nhận định.

Được cho là một phần trong sự thay đổi chiến lược nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc, nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump đã đưa nhiều khí tài và các lực lượng từ Trung Đông tới khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng trong một loạt vấn đề từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cho tới việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan bất chấp những cảnh báo từ phía Bắc Kinh.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khẳng định tiếp tục tuần tra tại Biển Đông