Theo dõi trên

Mỹ không cho phép Nhật Bản điều tra vụ cháy máy bay

11/04/2018, 15:45

BTO - Lực lượng phòng cháy ở tỉnh cực Nam Nhật Bản Okinawa cho biết, họ không thể xác định được nguyên nhân của vụ cháy trực thăng quân sự Mỹ vì phía Mỹ không cho phép điều tra tại hiện trường.

Trước đó khoảng đầu tháng 10 năm qua, trực thăng CH-53 của Lực lượng Viễn chinh Thủy quân lục chiến 3 của Mỹ đang thực hiện huấn luyện như thường lệ (giữa quân đội Mỹ và Nhật Bản tại khu vực tập trận chung Takae thuộc tỉnh Okinawa)thì bốc cháy và buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại làng Higashi (Okinawa), nằm ngoài khu vực huấn luyện. Rất may sự cố xảy ra không ai thương vong.

         

Đài truyền hình NHK Nhật Bản đã nhận được một báo cáo tổng hợp những thông tin về vụ cháy của giới chức cơ quan phòng cháy. Báo cáo cho biết, giới chức cơ quan phòng cháy chưa thể tìm ra nguyên nhân vụ cháy, thậm chí chưa biết nó xảy ra lúc đang bay hay lúc đáp xuống mặt đất, vì họ không được phép vào hiện trường do phía Mỹ từ chối.

Báo cáo đã không đề cập đến kích thước khu vực – nơi máy bay rơi bị thiệt hại vì quân đội Mỹ đã dọn sạch khu vực bị cháy. Giới chức phòng cháy cho biết, thật  đáng tiếc họ không thể điều tra được vụ cháy – xảy ra trên đất thuộc quyền sở hữu của chính mình.

Một hướng dẫn cho việc thực hiện Hiệp ước về quy chế các lực lượng Nhật - Mỹ (SOFA) nêu, giới chức Nhật Bản cần thoả thuận với phía Mỹ để vào hiện trường vụ tai nạn -  vụ việc quân đội Mỹ có liên quan. 

Lê Ninh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không cho phép Nhật Bản điều tra vụ cháy máy bay