Theo dõi trên

Mỹ lên tiếng sau khi Triều Tiên tuyên bố hoãn phóng tên lửa tới Guam

16/08/2017, 10:53

Triều Tiên đánh tiếng hoãn phóng tên lửa vào Guam để chờ phản ứng cụ thể của Mỹ, còn Mỹ tuyên bố việc đối thoại tùy thuộc vào lãnh đạo Kim Jong-un.

Truyền thông Triều Tiên cho hay, hôm 15/8 nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un công bố đã hoãn kế hoạch phóng tên lửa về phía đảo Guam của Mỹ để đợi chờ hành động phía Mỹ. Trong khi đó, Mỹ tuyên bố việc đối thoại phụ thuộc vào ông Kim.

                
      
      Lãnh    đạo Kim Jong-un (người ngồi) bên bản đồ quân sự. Ảnh: Reuters.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng trong khoảng 2 tuần qua, ông Kim Jong-un vào hôm 14/8 đã đi kiểm tra bộ chỉ huy quân đội Triều Tiên, xem xét kế hoạch phóng 4 tên lửa vào xung quanh vị trí của đảo Guam, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Hãng tin trên viết: “Đồng chí (nhà lãnh đạo Kim – ND) nói rằng nếu Mỹ cứ khăng khăng tiếp tục các hành động bất cẩn và cực kỳ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên và vùng lân cận, thử thách khả năng kiềm chế của CHDCND Triều Tiên thì chúng ta sẽ thực hiện một quyết định quan trọng như đã tuyên bố”.

Trong bức ảnh do KCNA công bố, ông Kim cầm que và chỉ lên một tấm bản đồ chỉ rõ đường bay của các tên lửa xuất phát từ bờ biển phía đông của Triều Tiên, bay qua Nhật Bản hướng tới Guam.

Triều Tiên vẫn thường hay đe dọa tấn công Mỹ và các căn cứ của nước này, đồng thời công bố những bức ảnh tương tự bức ảnh nói trên nhưng họ chưa bao giờ hành động cụ thể như các lời đe dọa.

Trước lời đe dọa mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định quân đội Mỹ “đạn đã lên nòng” nếu Triều Tiên hành động thiếu khôn ngoan.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ có lời lẽ mềm mỏng hơn trong những ngày gần đây.

Hôm 15/8 khi được hỏi về sự trì hoãn của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng nếu ông Kim Jong-un muốn đàm phán với Mỹ thì tất thảy tùy thuộc vào ông ấy.

Ông Tillerson nói với phóng viên: “Chúng tôi tiếp tục quan tâm tìm kiếm cách thức đạt được đối thoại nhưng điều đó phụ thuộc vào ông ấy”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, quyết định ngừng kế hoạch phóng tên lửa là chưa đủ và Bình Nhưỡng sẽ còn phải chứng tỏ là mình “có ý định phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Trung Hiếu/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lên tiếng sau khi Triều Tiên tuyên bố hoãn phóng tên lửa tới Guam