Theo dõi trên

Mỹ liệt 271 nhà hóa học và nhiều quan chức Syria vào “danh sách đen”

25/04/2017, 09:41

Chính phủ Mỹ ngày 24/4 đã liệt 271 nhà hóa học cùng nhiều quan chức Syria vào “danh sách đen” sau vụ tấn công bằng khí độc hồi đầu tháng 4.

AFP dẫn lời Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố, 271 nhà hóa học này chủ yếu làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria (SSRC) và chịu trách nhiệm về việc phát triển loại khí độc sarin mà quân đội Syria bị cáo buộc đã sử dụng để tấn công dân thường tại thị trấn Khan Sheikhun vào ngày 4/4 khiến ít nhất 87 người thiệt mạng.

                
      
      Một em bé là nạn nhân    vụ tấn công bằng khí độc ở Syria. Ảnh: Reuters

Cũng theo lời Bộ Tài chính Mỹ, 271 nhà hóa học nói trên cùng các quan chức Syria khác sẽ bị phong tỏa tài sản tại Mỹ và các cá nhân cũng như tập đoàn của Mỹ bị cấm làm ăn với những người này.

Trung tâm Sáng kiến về Mối Đe dọa Hạt nhân có trụ sở tại Washington cho biết, SSRC là trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu tại Syria có mối liên hệ mật thiết với giới quân sự nước này.

Bản thân SSRC đã là đối tượng chịu lệnh trừng phạt của Mỹ trong 2 năm 2005 và 2007 do bị cáo buộc đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong khi đó, Bộ Tài chính ra tuyên bố cáo buộc, SSRC được Chính phủ Syria “chống lưng” trong việc phát triển các loại vũ khí hóa học phục vụ cho quân đội và 271 nhà hóa học làm việc tại SSRC là những chuyên gia tham gia chính vào chương trình này từ năm 2012.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh: “Lệnh trừng phạt trên diện rộng này nhằm vào SSRC- cơ quan nghiên cứu phục vụ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong việc phát triển các loại vũ khí hóa học tấn công dân thường, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Qua lệnh trừng phạt này, Mỹ muốn gửi một thông điệp cứng rắn rằng, chúng tôi sẽ buộc toàn bộ chính thể của ông Assad phải chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này cũng như răn đe và ngăn chặn khả năng việc sử dụng lan tràn các loại vũ khí hóa học man rợ”.

Cũng theo ông Mnuchin, lệnh trừng phạt của Mỹ là nhằm ngăn chặn những đối tượng trên có thể tiếp cận với thị trường tài chính toàn cầu, khiến chúng khó có thể làm ăn hoặc thậm chí đi lại trên thế giới.

Ông Mnuchin tuyên bố, Chính phủ Mỹ sẽ “theo đuổi đến cùng và đánh sập mạng lưới tài chính của tất cả các cá nhân có liên quan đến việc sản xuất vũ khí hóa học phục vụ cho các cuộc tấn công man rợ”.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ liệt 271 nhà hóa học và nhiều quan chức Syria vào “danh sách đen”