Theo dõi trên

Mỹ muốn hợp tác với Trung Quốc giải “bài toán” Triều Tiên

17/04/2017, 14:03

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/4 cho biết Trung Quốc đang hợp tác với nước này về vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/4 đã khẳng định rằng, Trung Quốc đang hợp tác với Mỹ về vấn đề Triều Tiên giữa lúc “phó tướng” của ông Mike Pence tới thăm một căn cứ của Mỹ gần khu phi quân sự Triều Tiên – Hàn Quốc không lâu sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa thất bại.

Trong khi Triều Tiên không tiến hành thử hạt nhân vào dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, “bóng ma” về một phản ứng leo thang tiềm tàng của Mỹ vẫn hiện hữu.

Mỹ đã tính toán mọi phương án

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ H.R McMaster đã lấy dẫn chứng liên quan đến quyết định gần đây của ông Trump phát động cuộc tấn công tên lửa nhằm vào lãnh thổ Syria sau khi đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad sử dụng vũ khí hóa học, cho rằng Tổng thống Trump “rõ ràng đang đưa ra những quyết định cứng rắn”.

Mặc dù vậy, theo ông H.R McMaster, Mỹ không hề muốn xảy ra chiến tranh với Triều Tiên nhưng phải tính toán mọi phương án: “Đã đến lúc chúng ta phải thực hiện tất cả hành động mà chúng ta có thể, trong đó không loại trừ một giải pháp quân sự, nhưng cố gắng giải quyết vấn đề này một cách hòa bình”.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC hôm 16/4, ông McMaster cho biết Mỹ sẽ dựa vào các đồng minh của mình cũng như tiếp tục yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ để giải quyết các vấn đề với Triều Tiên. “Ý tôi là Triều Tiên rất dễ bị áp lực từ phía Trung Quốc”, ông McMaster nhấn mạnh.

Theo ông McMaster, điểm mấu chốt chính là việc Triều Tiên phải ngừng ngay chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và đảm bảo phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Ông McMaster nói: “Rõ ràng là Tổng thống quyết tâm không cho phép khả năng này (Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân) đe dọa nước Mỹ và Tổng thống của chúng tôi sẽ hành động vì lợi ích tốt nhất của người dân Mỹ”.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, chính quyền Tổng thống Trump đang duy trì một chính sách được biết đến với tên gọi “áp lực tối đa đi cùng với cam kết”. Theo đó nhấn mạnh rằng chính quyền Mỹ với sự hỗ trợ của Trung Quốc sẽ ngay lập tức gây áp lực ngày càng lớn lên Triều Tiên.

                
      
      Ông Pence có nhiệm vụ    trấn an đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản rằng Mỹ luôn sát cánh bên họ    trước mối đe dọa từ Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Chuyến công du châu Á của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, trong đó có các chặng dừng chân ở Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ giải thích rõ hơn cho các đồng minh của Mỹ về chính sách nói trên. Ông Pence có nhiệm vụ trấn an các đồng minh rằng, Washington sẽ đưa ra những bước đi thích hợp để bảo vệ họ chống lại mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Ngay trước thềm chuyến thăm khu phi quân sự Triều Tiên – Hàn Quốc của ông Pence, hôm qua (16/4), Triều Tiên đã một lần nữa phóng thử tên lửa, nhưng thất bại.

Một cố vấn về chính sách đối ngoại của Nhà Trắng cùng với ông Pence cho biết, Mỹ không có phản ứng nào đối với vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên vì Washington không cần thiết phải có các biện pháp bổ sung trước một vụ thử thất bại.

Trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên “nóng lên” từng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua một lần nữa khẳng định cam kết của ông đầu tư cho quốc phòng.

“Quân đội của chúng ta đang được xây dựng và nhanh chóng trở nên mạnh hơn bao giờ hết”, ông Trump nhấn mạnh.

Mỹ vẫn cần Trung Quốc để giải quyết vấn đề Triều Tiên

Đề cập trực tiếp về Triều Tiên, ông Trump quay trở lại chủ đề sẽ yêu cầu Trung Quốc thể hiện trách nhiệm nhiều hơn, gây sức ép để Triều Tiên không tiếp tục theo đuổi tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuần trước, ông Trump nói rằng ông sẽ không cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ bởi đang muốn tìm kiếm sự hỗ trợ của Bắc Kinh trong việc giải quyết “bài toán khó” Triều Tiên.

“Tại sao tôi lại gọi Trung Quốc là thủ phạm thao túng tiền tệ khi họ đang hợp tác với chúng tôi về vấn đề Triều Tiên? Chúng tôi chờ xem điều gì sẽ xảy ra!”, ông Trump viết trên Twitter cá nhân hôm 16/4.

Cũng trong ngày 16/4, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ K.T. McFarland thông báo cho ông Trump về vụ phóng tên lửa thất bại của Bình Nhưỡng. Bà khuyên Tổng thống kiên nhẫn với Trung Quốc về vấn đề này.

“Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa đối với tất cả mọi người, đó không chỉ là mối đe dọa với Mỹ, với Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga mà còn là mối đe dọa thực sự với cả Trung Quốc”, bà McFarland phát biểu trong chương trình “Fox News Sunday” của Fox News.

Phát biểu khi có mặt tại Hàn Quốc, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sứ mệnh chung Mỹ - Hàn Quốc.

“Hành động gây hấn của Triều Tiên hôm nay (16/4) là lời nhắc nhở về mối đe dọa luôn hiện hữu mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày để bảo vệ hòa bình cho người dân Hàn Quốc cũng như người dân Mỹ sống ở khu vực này”, ông Pence nói.

Căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên leo thang sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh không kích căn cứ Syria, động thái được cho là lời cảnh báo đến Bình Nhưỡng. Mỹ tuần trước điều một nhóm tác chiến tàu sân bay đến khu vực, trong khi các cố vấn Nhà Trắng cân nhắc biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn cũng như lựa chọn quân sự đối phó Triều Tiên.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn hợp tác với Trung Quốc giải “bài toán” Triều Tiên